Vận dụng 7P trong Marketing để tăng doanh số

- [tintuc]7P trong Marketing là lý thuyết căn bản nhất của một dân Marketing cần phải biết và được phát triển bởi Philip Kotler - cha đẻ của Marketing hiện đại.

Hiện nay mình đang hỗ trợ tư vấn cho các Doanh nghiệp đang làm hoạt động Quảng cáo google, quảng cáo facebook với ngân sách marketing từ 5 -> 100tr mỗi tháng và nhận thấy một điều họ thiếu quá nhiều thứ để có thể kinh doanh tốt để có thể tăng doanh số. Xét cho cùng thì google, facebook cũng chỉ là kênh để họ làm marketing online mà thôi

Tại sao một doanh nghiệp kinh doanh - bán hàng tốt, một số doanh nghiệp khác thì không trong khi các sản phẩm của họ trên online lại na ná nhau vì marketing không chỉ đơn giản có thể mà nhiều người không nhận ra

Để chia sẻ bài viết này mình lấy tư cách là một cử nhân kinh tế ngành quản trị kinh doanh chứ không phải chuyên viên tư vấn quảng cáo.

7P trong marketing gồm có gì?

P1 (Product - Sản phẩm):

Hãy làm sản phẩm của bạn nổi bật lên 1 cái gì đó so với đối thủ như mẫu mã đa dạng, sản phẩm cực gì chất lượng => Hãy chứng minh sản phẩm của bạn có lợi ích gì khác biệt để buộc phải mua sản phẩm của bạn nó nằm trong chữ P đầu tiên trong lý thuyết marketing 7P của Philip Kotler.

Xét cho cùng P1 phản ánh được sự kì vọng của khách hàng so với giá trị khách hàng họ nhận được. Ví dụ khách hàng kì vọng sản phẩm của bạn được 8 điểm trong khi họ tự đánh giá sản phẩm dịch vụ của bạn chỉ được 6 điểm => Thất vọng - sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng hoặc chỉ tạm chấp nhận được so với kì vọng.
Hoặc với khách hàng khác họ kì vọng 6 điểm nhưng họ đánh giá sản phẩm của bạn đến 8đ thì họ sẽ cho là sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt

P2 trong Marketing chính là giá cả

Bạn có thể thấy giá cả cũng chỉ 1 trong 7 yếu tố trong marketing mà thôi. Quan trọng bạn phải nắm được Khách hàng của bạn quan tâm điều gì khi mua hàng của bạn, không phải là sản phẩm có giá rẻ thì sẽ dễ bán mà nó phải đi đồng với chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ.
Trong lý thuyết về giá sản phẩm lại tồn tại là giá cả và giá trị sử dụng
Sơ đồ về Marketing 7P



P3 Promotion - Chiêu thị

Thông thường mọi người thường quan tâm vào chữ 3P trong marketing đó là quảng bá sản phẩm. Những chuyên gia về thiết kế quảng cáo hoặc chuyên gia viết content marketing giàu kinh nghiệm chỉ cần thay đổi nhỏ trong mẫu quảng cáo hoặc thay đổi tiêu đề nội dung tại tăng tương tác lến đến 500%

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ không ngừng thay đổi các cách thức khác nhau để quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ. Trong mọi trường hợp, các phương pháp Marketing và bán hàng của bạn cuối cùng sẽ không còn hiệu quả nữa, và bạn sẽ phải tạo dựng những chiến lược, chào mời và phương pháp Marketing, bán hàng và quảng cáo mới.

Đối với quảng cáo Google và quảng cáo facebook cũng thế cần hiểu được marketing là gì để nhắm trúng vào nhu cầu của họ để đưa ra thông tin phù hợp với khách hàng.

Khác nhau của bán hàng và marketing

P4 Place - Phân phối

Bạn có thể bán sản phẩm của mình tại nhiều kênh phân phối khác nhau. Một vài công ty sử dụng cách thức bán hàng trực tiếp, là cử nhân viên bán hàng ra ngoài để chào và bán hàng trực tiếp nhất là các phẩm tiêu dùng. 
  • Một vài công ty sử dụng Marketing từ xa. 
  • Một vài công ty bán hàng qua catalogue hay thư đặt hàng. 
  • Một vài công ty bán hàng tại các hội trợ hay địa điểm bán lẻ. 
  • Một vài công ty bán hàng trong mối liên minh với các sản phẩm hay dịch vụ tương tự. 
  • Một vài công ty sử dụng các đại diện bán hàng hay các nhà phân phối đại lý. 
  • Và nhiều công ty kết hợp sử dụng một vài trong số các cách thức bán hàng trên.
  • Hoặc kinh doanh online hoàn toàn họ sử dụng công cụ Facebook hay Google làm kênh phân phối chính của mình
Do vậy kênh phân phối hay gọi là hình thức bán hàng giúp phần gia tăng doanh thu và có ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán hàng của bạn. Tất cả điều nằm trong chữ P thứ 4 là Place

Marketing Mix Online 7C

P5 Process - Quy trình

Chữ P5 thứ 5 này ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình gia tăng doanh số của bạn. Hãy làm đơn giản hóa quy trình mua hàng của bạn, rút ngắn thời gian giao hàng, thời gian chờ đợi để sử dụng dịch vụ của bạn.
  • Ví dụ bạn mua 1 đôi giày và phải chờ mất 1 tuần đôi giày mới chuyển giao đến khách hàng thì xem như nhu cầu của khách hàng đã qua thậm chí khách hàng từ chối cuộc gọi và không mua món hàng của bạn nữa hoặc khi bạn đến Starbus cafe khách hàng chỉ cần đặt mông xuống ghế là không quá 5 phút từ lúc khách hàng gọi thức uống sẽ được thưởng thức ngay đó là một phần trong marketing mà bạn không để mắt đến.
  • Hay bạn đến các quán ăn và gọi món và bạn đã chờ 20p vẫn chưa có món ăn của bạn và nhân viên lại hỏi lại món bạn gọi là gì thì hầu như trên 50% khách hàng sẽ không quay lại nữa với các khách hàng là thượng đế của chúng ta đừng bao giờ làm cho KH của bạn thất vọng. Hãy kiểm soát quy trình của bạn vì quy trình nằm trong marketing

P6 Physical Evidence - Chứng cứ hữu hình

Bạn đã bao giờ thấy các ngân hàng như Vietcombank, Agribank có các trụ sở văn phòng nằm trong các tòa nhà cao ốc hàng chục nghìn đô không? Vì ngân hàng họ đang muốn chứng minh cho khách hàng của họ về tiềm lực tài chính mạnh, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi gởi hàng chục tỷ vào đấy, nó chẳng là gì so với "Tài sản hữu hình" mà họ đang có.

Đó là lý do vì sau mà bạn nên marketing cơ sở kinh doanh để minh chứng tiềm năng kinh doanh và uy tín của bạn nên mới có cơ ngơi kinh doanh đồ sộ và phát triển như thế, nó là marketing đấy.

P7 trong marketing - Con người

Ví dụ khi đến một quán cafe có nhân viên bảo vệ nhiệt tình, vui vẻ cười tươi với khách, hỗ trợ khách dắt xe... Nhân viên ăn mặc có đồng phục, tác phong chuyên nghiệp tất cả cũng làm nên sự cảm nhận về độ chuyên nghiệp của đơn vị kinh doanh và tất cả thứ đó đều gọi là marketing.
Muốn marketing tốt, bất kì nhân viên nào cũng phải biết họ đang là người marketing cho doanh nghiệp của mình ngay cả người giữ xe hay phục vụ cũng thế.

Ngày nay kinh doanh ngày càng mở rộng hơn nhất là xu hướng kinh doanh online mở rộng hơn thì không chỉ có 7P mà có thể 11P thậm chí hơn 20P đã được định nghĩa và chuẩn bị đưa vào lý thuyết kinh tế, bạn cần tìm hiểu để hiểu rõ bạn đang làm được những gì và thiếu những gì khi kinh doanh trên thị trường

Chúc các bạn thành công
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2