Kinh doanh đa cấp không đáng sợ như bạn nghĩ?

- [tintuc]
Kinh doanh đa cấp
Kinh doanh đa cấp
Rất nhiều sinh viên ra trường đi tìm việc và rất sợ vướng chân vào kinh doanh đa cấp.
Thật ra sự sợ hãi của bạn đến từ sự không có kiến thức về kinh doanh đa cấp, nắm được mấu chốt trong hoạt động kinh doanh đa cấp thì bằng mắt thường bạn cũng có thể nhận dạng được ngay.

Sự ra đời của kinh doanh đa cấp.

Đầu thế kỉ 21, kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào thị Việt Nam.

Năm 2003, Oriflame, công ty kinh doanh mỹ phẩm đa cấp quốc tế vào Việt Nam. Sau đó, Nghị định 110 được ban hành (2005) để hợp thức hóa loại hình kinh doanh này. Nhiều thương hiệu quốc tế khác bắt đầu nhảy vào Amway, Avon và 3 năm gần đây là Herbalife, Sophie Paris, À La Mode Paris.

Cuối 2004, tại Việt Nam đã có khoảng 20 Công ty bán hàng đa cấp phân phối sản phẩm chủ yếu về ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

07-2005, luật Cạnh tranh có hiệu lực thi hành trong đó có những điều khoản quy định về bán hàng đa cấp

Ngày 24-08-2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành. Tuy nhiên, nghị định vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho một số công ty lợi dụng.

Ngày 08-11-2005, Bộ thương mại ban hành thông tư hướng dẫn một số nội dung tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý bán hàng đa cấp.

Năm 2006, 2007 được xem là giai đoạn phục hồi của kinh doanh đa cấp tại Việt Nam, khi mà hàng loạt các công ty tăng dần doanh số sau giai đoạn bị báo chí và dư luận đánh tơi tả.

Năm 2008, trong bối cảnh thế giới lâm vào khủng hoảng kinh tế, đại gia làng công nghệ là FPT cũng đã nhảy vào Kinh doanh đa cấp với sự ra đời của FPT Network (FN), thành viên của FPT Telecom với kỳ vọng hình thức kinh doanh này sẽ giúp FPT Telecom tiết giảm những chi phí quản lý, chi phí quảng cáo, giảm thiểu những rủi ro và tạo ra sự đột phá trong việc kinh doanh.

Tháng 10, năm 2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập. Hiệp hội được thành lập và bổ nhiệm bà Trương Thị Nhi (Tổng giám đốc công ty TNHH TM Lô Hội, nhà đại diện tại Việt Nam của tập đoàn Forever Living Products Hoa Kỳ) là chủ tịch nhiệm kỳ 2009-2014.

Năm 2010, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam (Vietnam MLMA) chính thức ra mắt tại Hà Nội. Đến dự có nhiều cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các phương tiện truyền thông đại chúng. Bán hàng đa cấp đạt lợi nhuận 2.799 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với 614 tỷ đồng của 4 năm trước đó.

Năm 2011, với nhiều lý do, kinh doanh đa cấp bùng nổ mạnh mẽ và tạo thành một làn sóng tại Việt Nam, trở thành một trong những kênh phân phối sản phẩm chính thức, bên cạnh các phương thức phân phối khác như: bán hàng qua đại lý, bán hàng theo catalog, bán hàng qua truyền hình...

Sự cố Agel Việt Nam (tháng 7/2011) và muaban24 (2012) đã như làm sống lại làn sóng công kích mạnh mẽ từ báo giới về kinh doanh đa cấp biến tướng.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp lừa đảo thường chọn mô hình nhị phân biến tướng. Khách hàng khi tham gia thường lôi kéo bạn bè, người thân… để rồi khi đỗ vỡ như Sinh Lợi, Trường Ngoại ngữ SITC Agel Việt Nam hay gần nhất là muaban24, gây mất niềm tin trong xã hội.

Khi bạn đã hiểu về Kinh doanh đa cấp không đáng sợ như bạn nghĩ phải không nào? nó chỉ là một mô hình kinh doanh mà thôi, kinh doanh đa cấp bị biến tướng ở Việt Nam thì "Kệ bố nó".

Cách kinh doanh của các công ty đa cấp


- Không truyền thông trên bất cứ phương tiện thông nào! chỉ bán hàng trực tiếp miệng truyền miệng. Cũng dễ hiểu vì loại hình này đang bị "căm ghét" ở Việt Nam. Do đó, nếu truyền thông trên internet chẳng hạn sẽ "dìm" và lan truyền cực nhanh, họ không cần biết là cty đa cấp tốt hay xấu nên cty đa cấp rất dễ bị die.

- Những người kinh doanh đa cấp họ cũng là người trần, mắt thịt không phải yêu ma, thần thánh gì cả? chả có gì phải sợ.
Tư tưởng của họ là khao khát cuộc sống giàu có, kiếm hàng trăm triệu, miệng lúc nào cũng nói cho bạn nghe những câu chuyện của người giàu có - khao khát hoàn toàn chính đáng. Họ chỉ có 2 thứ trong tư duy đó là khát vọngảo vọng.

Khát vọng: Họ có một kế hoạch chiến lược kinh doanh rõ ràng, chân chính, cụ thể từng bước từng bước để đạt được điều mà họ nói và có thể thành công được - người này rất là ok.

Ảo vọng: Họ chỉ nói về những người giàu, thu nhập bạc tỷ, đi du lịch khắp nơi mà không cần làm gì cả. Họ thích nói về những người đó vì họ ảo vọng muốn được như thế. Nhưng trong đầu họ rỗng toét - họ không có kế hoạch kinh doanh nào đạt được điều đó...  thật ra họ đang rất yếu đuối - đối tượng chúng ta có đè đầu nó được và đại số nằm trong loại này.

Sự sợ hãi của những người kinh doanh đa cấp:

1/ Sợ bị từ chối: Họ chỉ là những người bán hàng chuyên nghiệp, kỹ năng thuyết phục cực cao và họ không dễ từ bỏ bởi sự từ chối của khách hàng. Nhưng chính tư duy kinh doanh đa cấp làm họ không thể thông minh và hiểu khách hàng cần gì được vì họ chỉ muốn bán cái mà họ có.

Hai câu từ chối khiến người kinh doanh đa cấp phải bỏ cuộc:
"Tôi không có nhu cầu về sản phẩm của anh"
"Tôi không có hứng thú với kinh doanh đa cấp"
Hoặc "Không, thứ này tôi gặp nhiều rồi"

2 câu trên thể hiện bạn am tường về kinh doanh đa cấp là như thế nào? và những người kinh doanh đa cấp rất sợ nghe phải. Để nói được 2 câu này bạn phải trãi nghiệm xã hội rất nhiều, tôi nghĩ sinh viên yếu tay không thể nói được vì họ sẽ bắt bài nhìn ra điểm yếu và sẽ bị tấn công ngay bởi sự nhẹ dạ của sinh viên.

2/ Sự kinh thường: Lúc nào họ cũng muốn thể hiện bản thân trước mọi người, họ thể hiện bản thân ở mọi lúc có thể. Cho nên họ rất sợ bị kinh thường không có cái này, cái kia và không có năng lực.

Bằng 1-2 câu nói trúng tâm lý họ, chúng ta có thể chốt sale và điều khiển họ.

"Này, thu nhập của anh đã trên 20tr/tháng chưa?" - Đây là cú đấm đập thẳng vào trong mặt nó khi lúc nào cũng thốt ra kiếm hàng trăm triệu trong khi vài chục triệu còn là mục đích của họ không biết khi nào sẽ đạt tới.
Chốt sale lại họ: "Tôi đang có 1 loại hình kinh doanh giúp anh kiếm được số đó" - tôi nói thật bạn sẽ chốt sale lại cả họ... Chỉ là cần ai cứng tay hơn thì thắng thôi.

Kinh doanh đa cấp vận hành như thế nào?

Mục đích cuối cùng của của các cty đa cấp Z là bán được hàng. Chúng ta thống nhất với nhau điều đó

1. Gồm rất nhiều cty con, doanh nghiệp con
VD: Cty A, Cty B, Cty C... mỗi công ty sẽ bán sản phẩm cho cty đa cấp mẹ là Z.
  • Cty A có thể là cty thời trang nhưng có thể bán sản phẩm cho cty mẹ Z ghép theo
  • Cty B có thể là cty phân bón nhưng cũng có thể bán được sản phẩm Z
Bạn thấy thú vị rồi chứ, cho nên trong 1 cty đa cấp lớn thì "không ai biết ai là ai", bao gồm nhiều doanh nghiệp đủ mọi thể loại hình kinh doanh, ông chủ doanh nghiệp kinh doanh ve chai vẫn bán hàng đa cấp được mà.

2. Gồm nhiều team và có team leader - trưởng nhóm lãnh đạo các thành viên bán hàng.
  • Trưởng nhóm luôn có cấp độ cao hơn thành viên còn lại, nhưng biết cách giao tiếp nên có thể thu hút nhiều người bán hàng cho nhóm mình, nhằm nâng cao cấp bậc cho team leader và doanh thu của nhóm.
Bằng câu hỏi: bạn đang ở doanh nghiệp nào? hoặc bạn đang ở team nào? ai là trưởng team bạn - sẽ cho thấy bạn không phải là tay mơ để dụ dỗ vài ba câu nói "thu nhập hàng trăm triệu" - đúng là thằng điên / cười thầm trong lòng thôi nhé ^^

Cho nên cốt lõi để nói chuyện ngang cơ với bọn kinh doanh đa cấp là phải cho nó biết mình hiểu tất tần tật về nó, biến nó muốn cái gì? và biết cả những gì mà nó chưa biết?.

Bạn có thể kể cho nó 1 phần trong bài viết này như là "Sự ra đời của kinh doanh đa cấp" để "DẠY" cho nó hiểu nó đang ở đâu? và đang làm gì?. Nó đang làm chủ những ý tưởng trong kinh doanh đa cấp hay là con cờ trong cuộc chơi đa cấp của người khác.
Hãy biến ảo tưởng của nó thành khát vọng vì bọn này có tiềm năng kinh doanh bán hàng vô cùng.

3. Vì sao có nhiều người trung thành với kinh doanh đa cấp.

Đó là họ được truyền động lực và tìm được mục tiêu, nhiều người bước vào kinh doanh đa cấp họ nói rằng đây chính là nơi dành cho họ, ở đây họ được gặp gỡ được nhiều người có ước mơ, khát vọng và cả ảo vọng nhưng tất cả đều có khát khao kiếm tiền và giàu có và tôi không hoàn toàn phủ nhận - môi trường đa cấp khiến bạn hành động, khao khát nổ lực về cuộc sống hạnh phúc và rèn luyện bản thân không ngừng, nhưng nhiều người đã dựa vào điểm yếu của con người để lợi dụng quá nhiều.

Mình không bao giờ phủ nhận kinh doanh đa cấp là hoàn toàn xấu vì
Có 4 tiêu chí để bạn nhận ra một cty kinh doanh đa cấp là tốt:
- Cty tốt
- Sản phẩm tốt
- Lợi nhuận và hoa hồng từ sản phẩm phải là thu nhập chính
- Cách bán hàng tốt, không lôi kéo dụ dỗ theo mục đích xấu, ép buộc lừa đảo.

Tại sao truyền thông và internet nói đa cấp không tốt rất nhiều nhưng tại sao họ vẫn trung thành với kinh doanh đa cấp: có thể vì
- Tư tưởng họ quá mạnh, họ bác bỏ mọi thứ mà họ nghe, niềm tin họ cao hơn tất cả những thứ đó.
- Kinh doanh đa cấp là nơi đầu tiên khiến cho họ tìm lại chính họ và làm thay đổi cuộc đời họ - nhất là những người không có mục tiêu hay từng vấp ngã trong cuộc sống.
- Môi trường kinh doanh đa cấp tốt hơn môi trường bên ngoài khi họ bước ra ngoài họ sẽ gặp phải.
...
Nhưng sau cùng họ vẫn là con người bình thường, bạn phải chấp nhận vì tư tưởng đa cấp của họ rất mạnh nhưng khi bạn đã hiểu mọi vấn đề cốt lõi bên trong kinh doanh đa cấp là gì? bạn vẫn có thể hiểu những điều họ đang làm từ đâu điều khiển họ ngược trở lại.
Tôi không hẳn chỉ viết bài này đơn thuần đâu, với tư cách người làm về kinh tế thị trường (tôi học quản trị kinh doanh). Tôi muốn phát triển kinh tế Việt Nam chứ không phải ba cái loại hình kinh doanh vớ vẫn làm tổn hại nền kinh tế rồi ném vào trong đầu người bán đa cấp những tư duy ảo tưởng, không biết đâu là thật, để biến họ thành người làm giàu cho mình, kéo lùi tư duy cả dân tộc. Để rồi sau này đó là cuộc chơi về kinh tế, chính trị với các cường quốc.
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2