Có nên học đại học hay không? Góc Sinh Viên

- [tintuc]Đây không phải là lần duy nhất mình nói về việc học đại học. Rằng có nên học đại học hay không có rất nhiều luồng ý kiên như:
Học đại học không phải là con đường duy nhất đến với thành công nhưng lại là con đường ngắn nhất.
Học đại học làm tôi phí 5 năm trời
Rất nhiều tỷ phú trên thế giới thậm chí không học đại học.


Có nên học đại học hay không
Có nên học đại học hay không
Vậy tóm lại có cần phải học đại học hay không?

Xem thêm →


1. Học đại học chỉ là học nghề

Nghề chính là công việc bạn phải làm để tạo ra thu nhập để nuôi sống bản thân. Vì vậy ít nhất mỗi người phải trang bị cho mình ít nhất một nghề để tự nuôi sống bản thân.

Tôi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh vậy nghề của tôi chính là Quản trị. Với nghề mà tôi đã học được tôi có thể làm bất cứ ngành nào liên quan đến kinh doanh từ bán hàng, dự án đầu tư, tài chính  cho đến xuất nhập khẩu... Vậy câu hỏi tiếp theo là người không học đại học như tôi có làm được nghề này không?. Câu trả lời là có nhưng những cái sâu ở cấp độ con số trong ngành như lập báo cáo tài chính, tính toán số liệu kinh doanh, nghiên cứu khảo sát thị trường thì cần 1 người được đào tạo chuyên môn thực hiện. Đó là sự khác biệt ban đầu.

Tôi đang làm ngành Marketing Online trong ngành này tôi phải làm việc liên quan đến Website, SEO, Lập trình.....vv đây là kiến thức mà có thể tự tìm hiểu và học ở đâu đó và bạn kiếm được 10-20tr/tháng từ ngành này.
Trong khi tôi làm đúng chuyên ngành Quản trị kinh doanh thì thu nhập khoảng chỉ 5-6tr/tháng thì rõ ràng một người học đại học không làm bằng một người không học đại học.

Cốt lỗi ở đây chính là nghề tạo ra thu nhập và bạn đã phát triển nghề nghiệp của bạn đã tối đa hay chưa?. Và nếu sau một thời gian kĩ năng nghề nghiệp tăng lên thu nhập của tôi $2000 thì bài toán đã bị lật lại.

Câu trả lời cuối cùng cho các bạn nếu bạn không học đại học thì tiền của bạn đến từ đâu? Nếu trả lời được bạn sẽ không cần phải học đại học nữa.

2. Không học đại học là một thiệt thòi?

Một người làm kỹ thuật, công nghệ giỏi đôi lúc lại thiếu kiến thức về kinh doanh. Ngược lại người làm kinh tế giỏi lại thiếu kiến thức về kỹ thuật. 

Tóm lại là bạn cần phải có nền mới dựa vào đó mà phát triển tốt, ngành của tôi đang làm không liên quan đến ngành mà tôi đã mất 4 năm học đó là quản trị kinh doanh. Nhưng từ ngành này mà tôi sẽ có tầm nhìn xa hơn trong kinh doanh và kinh tế sâu hơn cũng như tránh khỏi những mánh lừa đảo về kinh tế mà một người không có kiến về kinh tế sẽ có thể gặp phải. Nhìn vào mô hình kinh doanh tôi có thể đoán được dòng tiền của mô hình đó chạy như thế nào.!

Nhưng tôi lại thiếu các kiến thức về kỹ thuật và công nghệ ngược lại những người giỏi về kỹ thuật công nghệ lại thiếu kiến thức về kinh tế và khi tôi muốn lấn sang ngành khác thì khó định hướng do không có nhiều kiến thức nền

3. Hãy giàu và thành công trước khi bạn phủ định

Nếu Bill Gates phát biểu không học đại học tôi vẫn thành công - Đồng ý. 
Nếu bạn nói không học đại học tôi vẫn thành công - Đồng ý nếu như bạn đang là chủ một cty lớn hay một tập đoàn thành công.
Không học đại học tôi vẫn kiếm được nhiều tiền - Đồng ý nếu như bạn kiếm 20-30 100tr/tháng.
Học đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công - Vớ vẫn tao có học hành gì đâu vẫn kiếm tháng 20 chai mày học đàng học lương giờ đủ sống chưa?

Cuối cùng họ sẽ phản bác lại bạn. Kết quả chính là yếu tố chứng minh cho câu nói của bạn đúng hay sai.

Còn những điều hơn thế nữa nếu tôi làm việc đúng ngành Quản trị kinh doanh của tôi có lẽ tôi chỉ được 5-6tr/tháng những tôi làm 5-10 năm trong ngành này chuyên môn tôi cao lên tôi có thể làm trưởng phòng, giám đốc khu vực $2000 tức là khả năng thăng tiến trong ngành.

Hơn nữa 1 người đang làm một công việc văn phòng mát mẻ, nhàn rôi. Trong khi một người khác phải làm hừng hực cả ngày để kiếm được 12tr thì chúng ta không thể so sánh về thu nhập được nữa.
Cuối cùng bạn phải căn nhắc về khả năng phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc và ĐAM MÊ nữa.

Câu trả lời sẽ dành cho riêng bạn. Đừng nghe bất kì ý kiến chủ quan nào cả
Mọi con đường đều dẫn đến Nghề nghiệp và nghề nghiệp sẽ tạo tạo ra thu nhập
 Chúc bạn thành công!
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2