EdgeRank - Thuật toán Facebook Marketing PRO

- [tintuc]Bài viết tập trung phân tích Edge Rank - Thuật toán Facebook cho dân Facebooker Marketing.
Thuật toán Facebook Edge Rank có hơn 100 nghìn yếu tố giúp xếp hạng thông tin nào sẽ xuất hiện trên dòng thời gian của người dùng Facebook nhờ đó có thể "tự quảng cáo facebook" từ trang cá nhân.
EdgeRank - Thuật toán Facebook
EdgeRank - Thuật toán Facebook 

EdgeRank - Thuật toán facebook là gì?

Đây là thuật toán của facebook, xem xét là nội dung nào sẽ xuất hiện trên Newsfeed của bạn mà không phải xuất hiện tràn lan.
Cho đến bây giờ thuật toán Facebook thường xuyên cập nhật để mang lại trãi nghiệm tốt với người dùng facebook như giảm các xuất hiện mà bạn bè tương tác trên các Fanpage. Chú trọng nội dung cập nhật đến từ bạn bè. Cho xuất hiện nhiều Post cùng một lúc ở các fanpage

Thuật toàn EdgeRank có gì?

Edgeeank bao gồm 3 thành phần chính:
1. Edge Affinity
2. Edge Weight
3. Time Decay (Story Bumping).
Mỗi yếu tố này quyết định rất lớn tới việc những dòng cập nhật của bạn có xuất hiện trên Newfeed của khách hàng không.

Chúng ta cùng nhau khám phá 3 thành tố này chứa đựng bí mật nào?

1. Affinity (Mối quan hệ hay kết nối)

Những post hay status sẽ ưu tiên xuất hiện trên Newfeed những những tài khoản facebook gắn kết là mối quan hệ gia đình, bạn thân. Còn những Friend không tương tác, không like hoặc comment sẽ ít xuất hiện.
Cũng tương tự như Vòng kết nối trên Goolge+ với những người là gia đình, bạn thân
Thuật toán này đang dần được thay thế Last Actor (tương tác gần nhất). Last Actor sẽ ưu tiên 50 tương tác gần đây nhất và sẽ đề xuất trên Newsfeed của họ.
Đều này có nghĩa là nếu bạn không tương tác (like, comment, share, xem ảnh..vv) của họ và ngược lại họ không tương tác lại với bạn. Thì dẫn đến là hình ảnh, post, status sẽ không xuất hiện và tiếp cận với họ.

2. Edge Weight (Loại post - Loại tương tác)


Loại Post: Thuật toán Edge Weight lần lượt sắp xếp các loại post theo thứ tự là Ảnh (photo) → Video → Link → Status. Đều này có nghĩa là một bài Post có hình ảnh sẽ xuất hiện nhiều trên newsfeed tương đương với nhiều bạn bè sẽ thấy Post đó của bạn hơn.
Một đặc điểm dễ thấy nếu bạn có 5.000 friend trên facebook mà các friend tương tác tốt thì có khoảng 30% sẽ nhìn thấy Post của bạn, nếu tương tác không tốt con số này sẽ rất thấp.
Loại tương tác: Cũng tương tự vậy tương tác Share → Comment → Like sẽ có giá trị giảm dần

=> Vì vậy trong những lần cập nhật tới facebook ưu đến đến các Post có cả Hình Ảnh, Link, Status, những Post được nhiều Share, Comment sẽ nhận được nhiều giá trị. Trong đó tương tác like đã giảm hẳn do nhiều hình thức mua like, autolike.

EdgeRank - Thuật toán Facebook
EdgeRank - Thuật toán Facebook 

3. Time Decay – Story Bumping

Thuật toán facebook đến thời gian và mức độ liên quan giữa các bài viết với nhau. Theo đó, những post được đang tải ưu tiên xuất hiện ở những thời điểm mà người dùng đó thường online nhất.
Xem thêm

Story Bumping xét mức độ nội dung mà bạn đang quan tâm. Facebook sẽ đề xuất các Post, hình ảnh..vv đến cách nội dung tương tự mà bạn đã comment, like mặc dù các post đó đã được đăng tải đã lâu.

Trên đây là những chia sẻ ngắn về thuật toán facebook EdgeRank.
Đều cuối cùng để có 1 bài post chất lượng là cần phải có Hình ảnh, Link, Status hoặc cả Video tốt liên quan đến nội dung mà người dùng quan tâm. Những tương tác như share, comment sẽ giúp bạn phát triển lâu dài trên facebook. Hơn nữa bạn cần quan tâm về Time Decay.

Chúc bạn thành công trên facebook
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2