Thuật ngữ trong Ads Manager CTR, CVR, CPC, CPM, CPL là gì?

- Nhiều bạn mới bước chân vào ngành marketing online cũng dễ hiểu vì xu hướng kinh doanh online ngày một tăng dần khi chúng tôi đang dần chuyển hướng theo Công nghệ 4.0 và Internet như hiện nay. Một số bạn mới tham gia ngành rất bối rối bởi các thuật ngữ chuyên ngành Quảng cáo trực tuyến như CTR, CVR, CPC, CPM, CPL là gì? thì sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu qua.


Thuật ngữ trong Ads Manager
Thuật ngữ trong Ads Manager


Câu trả lời của mình cho mỗi câu hỏi như thế này là "Bạn search Google đi" thực ra trên Google đã có hết nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu nó.

Các thắc mắc như thế này trước khi trả lời cho các bạn thì mình cũng phải search google để đọc lại kiến thức sau đó mới quay lại trả lời các bạn và tích lũy lâu dài bạn sẽ biết được nhiều thứ và bạn cũng cần nên như thế.
Thứ mà mình có thể chia sẻ được là giúp bạn hiểu sâu thêm thông qua trãi nghiệm và những ví dụ của mình

>Xem thêm: Kinh nghiệm quảng cáo facebook

Quay lại vấn đề về các thuật ngữ trong ngành Quảng cáo trực tuyến (Ads Online) này thì thật ra mình cũng nên có một số bài viết để nói vấn đề này cho các bạn newbie mới bước chân vô ngành để các bạn thuận tiện hơn để học hỏi.

Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)

(Google Adwords) Tỷ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn kết thúc bằng cách nhấp vào quảng cáo đó. CTR có thể được sử dụng để đánh giá xem từ khóa và quảng cáo của bạn đang hoạt động tốt như thế nào?

CTR là số nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được chia cho số lần quảng cáo hiển thị được biểu thị dưới dạng phần trăm (số nhấp chuột ÷ số lần hiển thị = CTR).

=> Ví dụ cho quảng cáo Google Adwords: Ví dụ mỗi ngày có 100 lượt tìm kiếm từ khóa (1000 lượt hiển thị quảng cáo) mà bạn đang quảng cáo Google Adwords. Nếu quảng cáo của bạn luôn hiển thị và bạn có được 10 lượt nhấp chuột vào trang web với từ khóa đó thì CTR từ khóa của của bạn sẽ là 10% (100/1000)

=> Ví dụ cho quảng cáo Facebook: Bạn đang chạy quảng cáo facebook là tiếp cận 5000 người/ngày có nghĩa là mẫu quảng cáo này được hiển thị cho 5000 người thấy rồi đó (Giả sử tần suất xem là 1 người/lần/ngày). Nhưng khi xem báo cáo thì chỉ có 50 lượt tương tác thì CTR lúc này sẽ tính bằng 50/5000 = 0.01

Đối với quảng cáo facebook CTR trung bình cho tất cả các ngành là 0.9% = 0.009 .Tuy nhiên nếu bạn đang làm trong một lĩnh vực khó như bất động sản hay nhà đất thì khác, nhưng đang chọn các ngành dễ mà CTR như thế là quá thấp.

Cho nên những nhà quảng cáo có kinh nghiệm luôn muốn tối ưu chỉ số này và chỉ số này còn quyết định nhiều yếu tố khác nếu muốn cải thiện về hiệu quả lẫn chi phí.

Một CTR cao sẽ phản ảnh nhiều người đang thích thú mẫu quảng cáo của bạn và tương tác vào đó!

Ví dụ về CTR trong quảng cáo Google

  • Mỗi quảng cáo và từ khóa có CTR của riêng chúng mà bạn có thể thấy được liệt kê trong tài khoản của bạn. Tìm quảng cáo và từ khóa trên tab Chiến dịch của bạn
  • CTR cao là chỉ báo tốt rằng người dùng nhận thấy quảng cáo của bạn hữu ích và có liên quan. CTR cũng đóng góp vào CTR dự kiến của từ khóa (một thành phần của Điểm chất lượng), có thể ảnh hưởng đến chi phí và vị trí quảng cáo của bạn. Lưu ý rằng CTR tốt có liên quan đến những gì bạn đang quảng cáo và trên mạng nào.
  • Bạn có thể sử dụng CTR để đánh giá những quảng cáo và từ khóa nào thành công cho mình và những quảng cáo và từ khóa nào cần phải được cải thiện. Từ khóa và quảng cáo càng liên quan với nhau và càng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, thì càng có nhiều khả năng người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo sau khi tìm kiếm theo cụm từ khóa của bạn.
 Rất nhiều người làm quảng cáo hay các dịch vụ quảng cáo luôn quan tâm chỉ số CTR này. Trong môi trường quảng cáo trực tuyến chỉ số CTR phản ánh quảng cáo đó có thực sự hữu ích mới người dùng không? Tại sao quảng cáo được 1000 tìm kiếm, được hiển thị 1000 lần lại có 5 lượt click vào đọc - có phải chăng quá tệ?? Tiêu đề kém thu hút?? Và quảng cáo cần phải được tối ưu....

>> Xem thêm: Tối ưu điểm chất lượng 10/10 trong Google Adwords

Tỷ lệ chuyển đổi CVR (CR) là gì?

CVR thường được hiểu là Conversion Rate (CR), có nghĩa là Tỷ lệ chuyển đổi.
Thông số này là thông số thứ 2 mà bạn phải quan tâm
  • CVR trong môi trường marketing online được hiểu là có 100 khách hàng vào website của bạn để xem 1 sản phẩm nào đó và có 3 người quyết định mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi là 3/100 = 3%.
  • Theo tỷ lệ đó nếu bạn muốn bán 30 sản phẩm trong một ngày thì cần có 1000 người truy cập website để xem sản phẩm đó!
  • Tùy vào mục đích khác nhau mà bạn tính tỷ lệ chuyển đổi có thể là mua hàng, làm một hành động nào đó, để lại thông tin..vv
  • Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì quảng cáo càng thành công và mục đích sau cùng của quảng cáo vẫn là tỉ lệ chuyển đổi, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.

Bài toán: Kết hợp giữa CTR và CVR trong 1 ví dụ về QC facebook

Ví dụ bạn chạy một mẫu quảng cáo facebook tiếp cận 5000 người. Trong đó có 50 người tương tác (Tương tác sẽ bao gồm những tác động vào mẫu quảng cáo như like, comment, share, click ảnh, click nút xem thêm..vv) và trong 50 người tương tác đó có 20 comment còn lại và like, xem ảnh..vv.

Trong 20 comment đó có 3 người comment đặt mua hàng và trong 3 người đặt mua hàng đó có 2 giao dịch thành công. 1 giao dịch bị fail cho nguyên nhân nào đó mà người mua hủy nhận hàng.

Thì tính toán như sau:
  • CTR: 50/5000=0.01=15 → Theo tỷ lệ nếu 100 người thấy quảng cáo mới có 1 người click vào để xem quảng cáo.
  • CVR (đơn hàng/lượt tiếp cận): 2/5000 → Tiếp cận 5 nghìn người mới có 2 đơn hàng giao dịch thành công.
  • CVR (đơn hàng/tương tác): 2/50 → 50 tương tác của khách hàng mới ra được 2 đơn hàng giao dịch thành công.
  • Tỉ lệ hoàn đơn là: 1/3 = 33.33% → Nếu có 100 khách hàng đặt mua thì có 33 người không nhận hoặc trả hàng.
Lưu ý là 1 đơn hàng có thể khách hàng sẽ mua một lần với số lượng nhiều hơn 1 nhé!
Báo cáo quảng cáo facebook ads minh họa (Tiếng Việt)

Báo cáo facebook mình họa (ngôn ngữ anh)

CPA là gì?

Cost Per Action nhưng trong trường hợp này mình đang nói CPA là “Cost Per Acquisition”
Có thể được gọi dễ hiểu là chi phí bỏ ra để mang về 1 đơn hàng thay vì chọn một hành động nào đó! Tùy vào hành động mà bạn muốn mà bạn có thể đặt mục tiêu CPA là gì!

Ví dụ:
Tính toán CPA = Chi tiêu / (Số hiển thị x CTR x CR)
Nếu trong 20.000 hiển thị quảng cáo, bạn có 5% nhấp chuột (CTR) tới trang đích của bạn (trang web) và 30% trong số 5% người vào web này trở thành khách hàng (CR). Và bạn đã tiêu tốn hết $200 cho chiến dịch quảng cáo này

Cách tính CPA sẽ được tính như sau:

$ 200 / (20.000 x 0,05 x 0,30) = $ 0,67
$0.67 là chi phí quảng cáo bạn phải bỏ ra để bán được một đơn hàng.

Các chỉ số còn lại như CPC, CPM, CPL bạn sẽ đọc thêm qua bài viết này
"Các cách thức kiếm tiền từ MMO mà bạn nên biết" bài viết này đề cập ở mặt khác là thay vì trả tiền cho quảng cáo thì làm làm quảng cáo để nhận được tiền trở lại.

Nguồn Toilaquantri.com

Chúc các bạn thành công!
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2