Tài sản là gì? Tiêu sản là gì? Người giàu sở hữu tài sản như thế nào?

- [tintuc]Đây là một trong những kiến thức "Làm giàu" căn bản nhất mà bạn nên biết để có thể sử dụng nguồn vốn của bạn hợp lí. Đồng thời chúng ta cũng hiểu được người giàu trên thế giới sử dụng tài sản mình như thế nào?



Tài sản là gì? Tiêu sản là gì?


Đầu tiên chúng ta đi đến 2 khái niệm căn bản

1. Tài sản là gì?

Chúng ta không xét đến khái niệm tài sản trong hệ thống kế toán mà chỉ xét ý nghĩa đơn thuần của Tài sản theo cách sinh lợi nhuận của chúng. 


Tài sản là thứ có thể dùng nó và kiếm được thêm lợi nhuận hơn nữa từ nó. Ví dụ bạn mua chiếc xe Ô tô 4 chỗ và dùng xe đó cho thuê hoặc chạy Taxi và kiếm tiền mỗi ngày từ chiếc xe đó thì Ô tô là tài sản.

Tiêu sản là gì?

Tiêu sản là thứ bạn bỏ tiền ra để sở hữu chúng, sau đó tiếp tục bỏ chi phí để duy trì nó hoạt động.

Tài sản hay tiêu sản phụ thuộc vào cách bạn sử dụng

Giả sử bạn mua chiếc xe Ô tô và mỗi tháng tốn 6.000.000đ để duy trì cho nó hoạt động như bao gồm: Xăng, chi phí thuê bãi đỗ, chi phí bảo trì, sửa chữa..vv Nhưng nó không sinh ra lợi nhuận hoặc giá trị nó mang lại < (6 triệu + 1% x giá mua xe) thì nó trở thành tiêu sản tiêu tốn số tiền của bạn trong tương lai. Sở dĩ có thêm 1% x giá mua xe đó là lãi suất cơ bản nếu bạn dùng số tiền mua xe mà không gởi tiết kiệm ở ngân hàng.

Nhưng nếu bạn khai thác từ chiếc xe và kiếm 20tr mỗi tháng (giả sử) sau khi trừ chi phí hoạt động nó vẫn mang về cho bạn khoảng 14tr mỗi tháng chưa tính người điều xe.

Ở một mặt khác người ta đầu tư tiền vào Xe và Nhà một phần lí do nữa là để tạo sự uy tín, chuyên nghiệp phục vụ cho các hoạt động làm ăn, đầu tư khác nói một cách khác là "show hàng" cũng nhằm kiếm được tiền chứ không nhất thiết phải trực tiếp từ tài sản đó mang lại. Đây là yếu tố mà vì sao trong hệ thống tài khoản kế toán không có định nghĩa về "Tiêu sản" mà nó sẽ chuyển thành Nợ, chi phí, khấu hao tài sản..vv

Ý nghĩa của việc xác định Tài sản/Tiêu sản


Xác định trước đâu là tài sản và đâu là tiêu sản giúp bạn đầu tư số tiền của mình sao cho hợp lí. Nếu chưa có kế hoạch khai thác sử dụng tài sản/tiêu sản mà bạn dự định mua thì đừng vội vàng quyết định.

Đó là lý do tại sao tỷ phú Warren Buffett tài sản hơn 70 tỷ USD hiện ông sống tại ngôi nhà mua năm 1958 ở Omaha với giá 31.500 USD chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ trong số tài sản của mình vì ông biết rằng căn nhà riêng ông ở chính là tiêu sản và ông không cần nó quá rộng lớn vì sẽ tốn nhiều chi phí để tu bổ, sữa chữa, điện đuốc..vv

Bill Gates người giàu nhất thế giới luôn đầu tiên số tiền mình đang vào "tài sản" và tổng tài sản của ông tăng liên tục qua hàng năm.

Người giàu đầu tư và Tài Sản là quá trình tất yếu








Bill Gates người giàu nhất thế giới đầu tư gì vào tài sản?

(Số liệu 2014) 

Bill Gates và gia đình có công ty đầu tư riêng là Cascade Investment, được thành lập với số vốn ban đầu từ cổ phần và cổ tức của ông tại Microsoft. Tìm kiếm một chút chúng ta sẽ thấy một số khoản đầu tư trong danh mục của Cascade Investment bao gồm:

  • Microsoft – 3,6% (trị giá 13,5 tỷ USD)

  • Arcos Dorados Holdings – 6,65% (trị giá 82,5 triệu USD)

  • Canadian National Railway – 10,5% (trị giá 6,5 tỷ USD)

  • Coca Cola Femsa SAB de CV – 20% (trị giá 1,4 tỷ USD)

  • Ecolab – 11% (trị giá 3,7 tỷ USD)

  • Chuỗi khách sạn & resort Four Seasons – 47,5% (công ty tư nhân)

  • John Deere – 8,3% (trị giá 2,41 tỷ USD)

  • Liberty Global – 4,1% (trị giá 380 triệu USD)

  • Republic Services Inc. – 29% (trị giá 4 tỷ USD)

Tất cả số này trị giá tới 35 tỷ USD và Bill Gates sở hữu khối tài sản trị giá 50 tỷ USD qua các khoản đầu tư vào 30 công ty khác nhau bao gồm cả AutoNation, Berkshire Hathaway, Sapphire Energy, OANDA Corporation,… Hiện nay, với danh mục đầu tư khủng khiếp vào đủ mọi lĩnh vực từ phần mềm (Microsoft), đường sắt (Canadian National Railway), bất động sản (chuỗi khách sạn Four Seasons), nhiếp ảnh (Corbis Image), năng lượng (Sapphire Energy),…


Việc giá cổ phiếu của Microsoft có chững lại hay tụt đi một chút thực tế cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng tài sản của Bill Gates, không phải chỉ bởi cổ phiếu Microsoft chỉ chiếm 18% tổng tài sản của ông mà còn bởi giá trị tài sản của ông sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường tài chính Mỹ.

Lấy ví dụ như năm 2012, thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng hơn 13%. Tài sản khi đó của Bill Gates là 56 tỷ USD, tăng trưởng 13% cũng tương đương với việc kiếm thêm tới 7,28 tỷ USD, không tồi chút nào.

Nói tóm lại, đa dạng hóa danh mục đầu tư vào đủ các lĩnh vực đã giúp Bill Gates giảm thiểu rủi ro đi rất nhiều và không còn phải quá phụ thuộc tình hình lên xuống của Microsoft nữa.


Ta có thể thấy Microsoft gần đây có 2 thất bại lớn đó là việc mua lại Nokia và khai tử Lumia nhưng xem ra tài sản của Bill Gates cũng không ảnh hưởng mấy.


Nguồn: Toilaquantri.com, số liệu Bill Gates tham khảo Cafebiz[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2