Sự thật về tối ưu Google Pagespeed Insights

- [tintuc]Google Pagespeed hay Google Pagespeed Insights là một công cụ kiểm tra tốc độ tải trang website chính chủ của Google. Tuy nhiên cách Google đặt tên có thêm chữ Insights (thấu hiểu) nhằm khẳng định các yếu tố được Google Pagespeed Insights nhắm đến trãi nghiệm khi truy cập website của bạn về cả tốc độ và cả trãi nghiệm người dùng.
tối ưu Google Pagespeeds Insight
tối ưu Google Pagespeeds Insight

Kiểm tra: >> https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Bản thân mình đã có bài phân tích về cả gốc độ kỹ thuật, quan điểm về sự liên quan giữa tốc độ load web và công cụ Google Pagespeed của Google tại bài: Tối ưu Google Pagepeed có nghĩa Website sẽ tải nhanh hơn?

Có 2 phần quan trọng mà Google Pagespeed nhắc đến là Cache và Màn hình đầu tiên đấy là nhắm đến trãi nghiệm người dùng ở từng phiên truy cập.

Tuy nhiên cơ chế load web tiên tiến nhất là sẽ tải thêm theo hành vi cuộn chuột của người dùng. Ví dụ như bạn sẽ thấy về Lazy Load sẽ load tuần tự ảnh khi người dùng cuộn chuột tới, hoặc theo các MXH như facebook sẽ tiếp tục hiện nội dung khi người dùng cuộn chuột. Cuộn tới đâu load tới đó sẽ cho cảm giác phản hồi ngay lặp tức việc này còn không làm phình Ram trong các device (thiết bị)

=> Việc này sẽ giảm thiểu việc tải nội dung không cần thiết khi mà người dùng chưa xem tới chứ không phải tải toàn trang website trong 3-4s đối với các website thông thường được.

Do vậy mình có thể khẳng định rằng tối ưu Google Pagespeed không có nghĩa là website sẽ nhanh hơn nhưng thường 70% là sẽ nhanh hơn.

Vậy tại sao phải chú trọng điểm số Google Pagespeed?

Google sẽ thích dùng công cụ chính chủ của mình để đánh giá website nào đó và sẽ đem nó vào xếp hạng SEO. Có bao giờ Google lại dùng các công cụ test tốc độ website bên thứ 3 như https://tools.pingdom.com để đánh giá chung không? => Dĩ nghiên là Google sẽ dùng công cụ chính hãng để đánh giá chứ.

Mặc dù Google Pagespeed không phải là công cụ kiểm tra tốc độ website tốt nhất nhưng tối ưu được Google Pagespeed là website bạn đã lấy được điểm từ Google cứ hiểu như thế đi.

Bản thân mình khi tối ưu về tốc độ trải trang web (load web) thì dùng Google Pagespeed, Tools Pingdom và Test request Networks trên trình duyệt Google Chrome mới ra một cái nhìn tổng quan được.

Google Pagespeed là 1 trong những quy trình SEO Audit khi mình áp dụng SEO cho các khách hàng vì vậy mình đánh giá rất cao công cụ này.


Và một trong những lời khuyên trong các bài viết về SEO của mình là đừng quá chú trọng quá nhiều vào điểm số như Google Pagespeed chẳng hạn như đừng cố gắng phải lên 99 100 điểm nhưng đừng để website 40 50 đỏ lè đỏ lét.
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2