[Quảng Cáo FaceBook] Chạy quảng cáo Facebook theo Lookalike (P1: cơ bản)

- [tintuc]

Lookalike là gì?

Chúng ta đã nghe đến quảng cáo cho đối tượng tùy chỉnh (SĐT, Tương Tác, Inbox...) và ngay sau đây là hình thức khuếch đại để tiếp cận khách hàng tiềm năng hàng trăm nghìn khách hàng mới cho bạn!
Lookalike (Trông giống nhau/ đối tượng tương tự): Facebook sẽ dựa vào sở thích và hành vi của những khách hàng hiện tại (Tức những người đã mua hàng mà bạn có tệp SĐT).
Từ đó sẽ quảng cáo đến những khách hàng có sở thích và hành vi tương tự đối với những người đang là Khách hàng của bạn như thế nhờ đó mà bạn có thể mở rộng quảng cáo đến những khách hàng tiềm năng khác khi thực hiện chiến dịch quảng cáo Facebook.

Thường thì mình sẽ dùng Inbox và tệp SĐT để mở rộng bằng Lookalike vì tập trung vào mục tiêu doanh thu, bạn cũng thể rộng Lookalike bằng tương tác với Page.

Một chiến dịch quảng cáo facebook target khách hàng quá kĩ lưỡng sẽ làm cho tập khách hàng quá nhỏ đi từ đó dẫn đến chi phí quảng cáo đến mỗi khách hàng quá cao, chạy được 1-2 hôm đã tiếp cận hết và bạn phải tốn công set thêm chiến dịch mới. 

Ví dụ bạn đang có tập 1000 khách hàng hiện hữu thì lại quá nhỏ để có thể chạy quảng cáo và cần thêm Lookalike để mở rộng gấp 100-500 lần thành 100.000 - 500.000 người thì như thế mới có thể quét thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn 2 thị trường lớn chiếm đến 1/3 trong tập Target của chúng ta!
Hiện tại mình đã có gần 30k tệp SĐT khách hàng tìm năng nhưng vẫn khá ít mà bạn phải suy nghĩ đến con số hàng triệu thì mới nắm rõ được thị trường của bạn.
Về nhu cầu ra doanh số thì mới chỉ tạm chấp nhận được so với cách set quảng cáo bình thường.

Facebook xác định sở thích, hành vi của bạn như thế nào?

Khoảng 2 tuần trở lại đây mình đang có nhu cầu mua Laptop mới nên đã like và tương tác vào các bài viết quảng cáo về laptop trên Facebook. Ngay lập tức Facebook xác định được nhu cầu của mình và cho hơn chục quảng cáo Facebook về Laptop khác hiển thị đến mình. => Như vậy rõ ràng sở thích và nhu cầu của 1 người sẽ không rõ ràng cho đến khi họ thể hiện bằng hành vi.

Facebook nghĩ rằng mình là người đang có nhu cầu hiện hữu và tích cực tương tác vào quảng cáo về Laptop thì Facebook sẽ ưu tiên phân phối quảng cáo đó đến mình.

1. Facebook sẽ được tiền quảng cáo khi mình trở thành người tương tác quảng cáo
2. Facebook cũng cấp thông tin hữu ích đến người dùng.

Nếu trong 1 thời gian dài bạn cứ gặp quảng cáo là lướt qua (không tương tác) thì bạn lại ít gặp quảng cáo trên facebook hay thỉnh thoảng mới gặp.

Còn target về độ tuổi, khu vực, giới tính, tình trạng mối quan hệ (độc thân, đã kết...) thì quá cơ bản rồi vì bạn đã khai báo rồi. Ngoài ra Facebook sẽ dựa vào các lượt like các Fanpage để xác định sở thích chung của bạn.

Ý nghĩa của thu thập hành vi người dùng:

Nếu bạn truy cập vào các Website mà đã gắn code Pixel (đoạn javascript để thu thập thông tin người dùng truy cập website của Facebook) thì từ đó Facebook sẽ xác định nhu cầu tìm kiếm của bạn nữa. Từ đó có thể sẽ phân phối các quảng cáo phù hợp đến bạn.

Ngoài ra Facebook còn thu thập cả thông tin từ tin nhắn, STT (status), hình ảnh bạn đăng trên facebook và cả theo dõi vị trí địa lí ở những nơi bạn đang di chuyển đến cốt lỗi vẫn muốn "Tìm hiểu sâu về bạn" từ đó cung cấp cho bạn thông tin hữu ích và có cả những quảng cáo.... vì đây là nghề của nó mà (Facebook). . Bạn dùng điện thoại gì? hệ điều hành gì? Online khung giờ nào Facebook là người biết rõ hơn cả bạn.

Bất kì lúc nào nào bạn vừa mới truy cập Facebook nó đều muốn theo dõi bạn nhất từ hành vi đến vị trí bạn để ý thử xem phải không!..

Ngay cả chưa đến Facebook việc bạn mở điện thoại sử dụng các hệ điều hành như điện thoại Android (Google) hay iOS (Apple) thì bạn đã bị thu thập dữ liệu người dùng rồi chứ còn chưa nói đến các hãng sản xuất như Oppo, Huawai, HTC, Samsung, LG...

Các bước trong quy trình chạy quảng cáo Facebook theo Lookalike

1. Chuẩn bị tệp khách hàng (bằng sđt)
Tệp này có thể là tệp SĐT khách hàng của bạn hoặc bạn quét được từ fanpage đối thủ, miễn sao có sđt.
2. Nhân bản tệp đối tượng khách hàng tiềm năng theo SĐT lên 100-500 lần hoặc cả ngàn lần như thế
3. Chạy quảng cáo thôi.


Vài bước đơn giản mình đã có tập 633K khách hàng tiềm năng dựa trên đối tượng tùy chỉnh của khách hàng đã từng Inbox để chạy quảng cáo Facebook. Xét về hiệu quả và chi phí sẽ tốt hơn việc set quảng cáo theo target bình thường.

Cơ bản gói gọn 3 bước như thế, ngoài ra chuyện bên lề còn hàng trăm thứ để bạn có thể thực hiện hiệu quả mới có thể "Ra đơn được" vì doanh thu là cái cuối cùng để đánh giá sự hiệu quả của 1 chiến dịch quảng cáo bán hàng còn có những target nâng cao thêm vào nữa..

Về cụ thể mình sẽ hướng dẫn các thực hiện trong Chạy quảng cáo Facebook theo Lookalike (p2) từ các chuẩn bị tệp SĐT khách hàng đến công cụ phần mềm để quét SĐT đến nhân bản, khuếch đại tệp bằng Lookalike.

Nếu nội dung hữu ích với bạn hãy đến lại đánh gía để tôi sớm hoàn thành chuỗi bài chia sẻ sớm hơn!!


Chúc bạn thành công!
Nguồn: Toilaquantri.com
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Saler

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2