Kinh nghiệm xin việc nghề SEO cho người mới bắt đầu

- [tintuc]Xin chào các bạn!
Đầu tiên mình xin phép kể cho các bạn một câu chuyện về mình.

2011 mình là sinh viên ngành Quản Trị Kinh Doanh và mình biết chắc một điều rất khó tìm việc đúng chuyên ngành này hoặc chọn làm nhân viên kinh doanh (nhân viên bán hàng). Lúc đó mình rất ngại giao tiếp với người lạ nên rất ít giao tiếp nên có lẽ vì thế mình nghĩ không phù hợp với người làm kinh doanh.

Do vậy mình tìm một công việc trái ngành để đi theo là SEO vì một điều nữa là các mẫu tuyển dụng về SEO thường không yêu cầu bằng cấp vì bởi lẽ 1 điều mình sít chút nữa đã bỏ học nên nhìn xa như vậy, lúc đó lại tự nhủ vì một câu nói của Bill Gates để làm động lực "Bạn đứng thứ mấy trong lớp không quan trọng. Điều quan trọng bạn phải thể hiện được đẳng cấp khi bước ra xã hội" lúc đó áp lực gia đình, bạn bè dập tới. Thậm chí ngày xưa còn nghĩ là mình còn không thể tự đi làm việc để tự nuôi sống bản thân mình nữa đấy.
Kinh nghiệm xin việc nghề SEO cho người mới bắt đầu
Kinh nghiệm xin việc nghề SEO cho người mới bắt đầu
Ra trường công việc đầu tiên mà mình kiếm đó chính là SEO lúc đó còn chưa có kiểu đào tạo SEO ồ ạt như bây giờ, mỗi thứ phải tự mò mẫm và học hỏi hết chứ không phải không biết là cty sẽ đào tạo lại như các cty bây giờ, tư duy họ đã thoáng hơn rồi. Thất bại trong khi phỏng vấn 2-3 lần và làm partime gần nửa năm mình mới có thể tìm được việc fulltime (có lẽ vì chưa có kinh nghiệm nhiều)
Do vậy bước đầu tiên bước chân vào đời mình gặp không ít khó khăn và chưa bao giờ là đủ cả.

Do vậy cho đến bây giờ điều mà mình có thể làm được là giúp đỡ cho tầng lớp sinh viên mới ra trường. Dưới đây là 2 câu hỏi mà bạn sẽ thường bị hỏi khi tuyển dụng vào vị trí SEO ở các công ty

Câu hỏi số #1

Nếu cho em 1 từ khóa em sẽ SEO nó lên trong bao lâu

Câu hỏi này nhà tuyển dụng không phải hỏi bạn một con số cụ thể là 2 tháng, 1 tháng hay siêu nhân là 1 ngày là bạn sẽ fail/thất bại ngay lập tức, nhà tuyển dụng đang muốn hỏi về kinh nghiệm của nghiệm của bạn. 
Người có kinh nghiệm sẽ không trả lời thời gian cụ thể mà chưa biết từ khóa đó là từ gì? SEO trên website nào? Cty đã có hệ thống site vệ tinh sẳn chưa?
Do vậy một câu hỏi duy nhất như vầy đã đủ lọc lựa nếu bạn chưa làm seo thực thụ hoặc kinh nghiệm dưới 6 tháng còn chưa nắm hết quy trình sẽ rất dễ bị out dù đam mê có thừa

Cách trả lời

Bạn không nên trả lời ngay mà đặt thêm câu hỏi để lấy thông tin rằng
Anh SEO từ khóa gì anh? anh muốn SEO top mấy nếu được thì cho em xem website cần SEO để em có thể phân tích. Em sẽ phân tích trên Google.com.vn thôi, mình cần SEO toàn quốc hay chỉ SEO TPHCM thôi...vv??
Bạn sẽ được nhận ngay một từ khóa và website nào đó:
Hãy nhanh chóng dùng Google Keywords Tools để xem lượng tìm kiếm của từ khóa đó bao nhiêu trên tháng (Chọn thị trường tìm kiếm của bạn và chọn Google.com.vn nhé)

Nếu bạn muốn SEO top 5 hãy Search ẩn danh trên Google.com.vn (Ctrl+Shift+N) và lấy link trang đích của vị trí SEO đang ở top 5 đó vào công cụ ahrefs.com (xem thêm bài viết này: Phân tích backlink với Ahrefs) lấy kết quả số backlink mà website đó đang có (bao nhiêu backlink từ domain .com bao nhiêu từ domain .edu.vn.... đều ghi nhận lại)

Nếu website của đối thủ có 100 index và 10000 backlink thì bạn có thể quy đổi ra thời gian bạn mất để có 100 bài viết (100 index chưa kể các trang đã index có sẳn) với mỗi ngày 5 bài viết và mỗi ngày đi 50 backlink thì chúng ta cần 20 ngày là đã có đủ 100 bài viết + 10.000 backlink để cạnh tranh top

Bạn cần giải nghĩa câu hỏi và trả lời câu hỏi này theo quy trình chứ không phải 1 con số về thời gian sẽ bị đánh giá ngay thiếu kinh nghiệm

Câu hỏi số 2

Em đã từng SEO những từ khóa nào lên top? Có thể cho anh xem được không?

Nếu bạn chưa làm SEO thì làm gì có từ khóa lên top để show phải không? bạn sẽ bị out ngay ở câu hỏi này.
Cần nhớ trong SEO có 2 chiến lược SEO là SEO Keywords tập trung đẩy top 1 vài từ khóa nào lên để kinh doanh và SEO tổng thể là tối ưu toàn bộ hệ thống từ website đến mạng xã hội (SEO Audit)...vv

Do vậy bạn cần chuẩn bị một số từ khóa mà bạn đã lên top để làm ví dụ minh họa. Đó có thể là từ khóa dài và cạnh tranh thấp chừng 5 đến 10 từ + kèm theo đó là bạn giải thích công việc trước kia là bạn làm gì để có những từ khóa này lên top, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào quá trình của bạn mà quyết định tuyển chọn bạn hay không.
Vì một SEOer có kinh nghiệm sẽ Demo một vài cạnh tranh từ khóa trung bình đến khó và nêu cả CPC của từ đó nếu chạy Adwords là bao nhiêu lượt tìm kiếm 1 tháng. Suy cho cùng thì kết quả thực vẫn là minh chứng giúp chọn ứng viên trong lĩnh vực SEO.

Hoặc là bạn có một gì đó khác để chứng minh, em làm SEO tổng thể trên website abc nào đó và em quản trị và SEO cho nó thì hiện tại nó đạt Alexa Rank VN 5k và traffic tự nhiên 45k/tháng là một cách khác để bạn trả lời vì để đạt lượt traffic đó thì đã vài trăm từ khóa đã lên top 30 có 20 có top 10 cũng có - đấy thuộc về SEO tổng thể. Bạn có thể show website đó ra và cho thấy content được trình bày bài bản như thế nào là được.

Bài viết chia sẻ cho một số bạn còn ít kinh nghiệm về SEO mà mới bước chân vào SEO muốn theo đuổi ngành SEO


Nếu các bạn cần mình hỗ trợ về SEO google để phục vụ cho xin việc mình sẳn sàng chia sẻ với vài năm kinh nghiệm mà mình có
Chúc các bạn thành công!

Tham gia ngay group
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2