CHI PHÍ CƠ HỘI TRONG KINH DOANH VÀ CUỘC SỐNG

- [tintuc]
CHI PHÍ CƠ HỘI
CHI PHÍ CƠ HỘI

Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm Chi Phí Cơ Hội? Vậy chi phí cơ hội là gì cách tính toán chi phí cơ hội như thế nào? Và ý nghĩa chi phí cơ hội có liên quan gì đến bạn tất cả các kiến thức về chi phí cơ hội sẽ được mình chia sẻ dễ hiểu bên dưới đây?


Chi phí cơ hội là gì

Chi phí là số tiền bạn mất đi ra để làm việc này mà không làm việc đó.
Chi phí cơ hội là số tiền lớn nhất ước tính về cơ hội bạn đã bỏ qua.

Chi phí cơ hội cho cuộc sống

Lấy ví dụ cho bạn thật dễ hiểu. Bạn là sinh viên và hàng ngày bạn phải đi học nhưng nếu bạn không đi học bạn có thể đi làm để kiếm tiền 200.000đ/ngày từ việc làm tiếp tân hoặc 300.000đ/ngày từ việc bán hàng.
Do bạn đi học nên bạn không thể đi làm kiếm tiền được vậy chi phí cơ hội và đó là số tiền lớn nhất mà bạn có thể kiếm được là 300.000đ. Vậy chi phí cơ hội mà người đó bỏ đi việc đi làm để chọn việc học là 300.000đ.
Tuy nhiên không dừng chỉ vậy, nếu bạn phải đóng học phí 100.000đ 1 ngày để được đi học thì chi phí cơ hội thực sự của bạn phải là (300.000đ + 100.000đ)=400.000đ

Như vậy, chi phí cơ hội của một phương án được lựa chọn là giá trị của phương án tốt nhất bị bỏ qua khi thực hiện sự lựa chọn đó (và là những lợi ích mất đi khi chọn phương án này mà không chọn phương án khác)

Nếu bạn kiếm 1 tháng được 6 triệu đồng (8h/ngày; 5 ngày/tuần; 160h/tháng). Vậy chi phí cơ hội mỗi giờ của bạn là 37.500đ.

Chi phí cơ hội trong kinh doanh

Nếu bạn có 1 tỷ để ở ngân hàng lãi suất 5%/năm. Nhưng nếu bạn dùng nó để chơi chứng khoán với lợi nhuận trung bình 9%/năm là bạn đã đánh mất 4%/tương tương ứng 40 triệu đồng. Tuy nhiên việc gởi ngân hàng thì không mất thời gian.

Hơn nữa bạn còn phải tính đến chỉ số lạm phát. Nếu tỷ lệ làm phát trung bình là 5%/năm và việc bạn gởi ngân hàng với lợi nhuận 5%/năm thì thực chất tỷ lệ hàng hóa chuyển đổi từ số tiền bạn có được là như nhau. Tuy nhiên trong khái niệm làm phát thì không phải mặt hàng nào cũng tăng và tăng như nhau.

=> Do vậy để tính toán chi phí cơ hội của mỗi người rất khó và khác nhau, nó dựa vào tính toán chủ quan và nằm ở dạng ước tính.

Chi phí cơ hội còn đề cập đến sở thích

Chi phí cơ hội không chỉ nói đến tiền bạn mà nó còn đề cập để sức khỏe, tinh thần sở thích do bạn chọn việc này mà không chọn việc khác. Nhiều người thích chọn công việc thu nhập tuy thấp hơn 1 tí nhưng lại đúng theo sở thích.

Do vậy có thể thấy rằng mỗi giờ bạn bỏ phí đi, bạn đã mất đi chi phí cơ hội tiềm ẩn mà bạn không nhìn ra => Chi phí cơ hội của mỗi người là khác nhau
Do vậy cho dù bạn có làm hay không làm gì bạn luôn đánh mất đi chi phí cơ hội, hãy tận dụng quỹ thời gian có ích và hiểu chi phí cơ hội có ý nghĩa gì đối với cuộc sống bạn để sử dụng nó hợp lí để tạo thu nhập tối ưu nhất.

Theo: Toilaquantri.com[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2