Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì tại sao lại nở rộ từ năm 2018

- [tintuc]
Cách mạng Công nghiệp 4.0 (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư) được diễn ra trong thời buổi mà công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng như hiện tại. Do đó bạn phải đi tắt đón đầu và áp dụng những công nghệ mới để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Từ lúc các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây diễn ra, đã làm thay đổi bộ mặt của toàn xã hội. Vì vậy cách mạng công nghiệp 4.0 này có ý nghĩa quan trọng của cả toàn xã hội và trên toàn thế giới.

Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu các cuộc cách mang trong lịch sử như thế nào và đi đến cuối cùng là cách mạng 4.0 như hiện nay nhé!

Điểm qua lịch sử các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử

"Cách mang công nghiệp 4.0" là gì tại sao lại nở rộ từ năm 2018

1. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (Cách mạng 1.0)

Cuộc cách mạng khi con người chế tạo ra máy móc sử dụng hơi nước (động cơ đốt trong). Từ đó làm gia tăng năng suất và cải thiện đời sống con người.

Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra từ thế kỷ XVIII đến XIX ở châu Âu và Mỹ. Đó là thời kỳ mà hầu hết nông nghiệp, xã hội nông thôn đã trở thành công nghiệp và đô thị. Ngành công nghiệp sắt và dệt, cùng với sự phát triển của động cơ hơi nước!

2. Cách mạng công nghiệp lần thứ hai (Cách mạng 2.0)

Cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra từ năm 1870→1914 trước chiến tranh thế giới lần thứ 1. Đó là giai đoạn tăng trưởng của các ngành công nghiệp đã có từ trước và mở rộng các ngành mới, như thép, dầu, điện, và sử dụng điện để sản xuất hàng loạt.

Đây là cuộc cách mạng của công nghiệp điện khi con người sử dụng máy móc từ điện để phục vụ sản xuất cải thiện mọi mặt của đời sống.... Nếu không có cuộc cách mạng sử dụng điện này chắc xã hội không được như ngày nay đâu :))

3. Cách mạng công nghiệp lần thứ ba (Cách mạng 3.0)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần 3 diễn ra vào những năm 1970 với sự ra đời của sản xuất tự động dựa vào máy tính, thiết bị điện tử và Internet, tạo nên một thế giới kết nối.

Nói chung giai đoạn thứ 3 này đột phát về máy tính và mạng thông tin liên lạc.

Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".

4. Cách mạng công nghiệp 4.0

Đây là cuộc cách mạng công nghiệp mà xã hội chúng ta đang nhắm đến. Năm 2013, một từ khóa mới là “Công nghiệp 4.0” bắt đầu nổi lên xuất phát từ một báo cáo của chính phủ Đức đề cập đến cụm từ này nhằm nói tới chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của con người.

Từ việc sử dụng động cơ đốt trong để tạo ra động cơ hơi nước, để sử dụng điện, mạng máy tính và cuối cùng việc tự động hóa để thay thế sức lực của con người!

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra tất cả các ngành nghề của mọi mặt đời sống khi con người biết áp dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật hóa tự động.

Đây được gọi là cuộc cách mạng số, thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)… để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số.


Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0) tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội. Nhờ công nghệ AI, người máy làm việc càng thông minh, có khả năng ghi nhớ, học hỏi vô biên, trong khi khả năng đó ở con người càng già càng yếu đi.
Trong lĩnh vực Giao thông, thế hệ xe không người lái sẽ phát triển nhờ đảm bảo an toàn cao gấp nhiều lần vì không có tình trạng say rượu bia, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu.
Hồi tháng 8/2016, người đàn ông Mỹ đang sử dụng xe tự lái của Tesla thì có triệu chứng đau tức ngực. Ông đã kịp thời liên hệ với vợ để gọi tới bệnh viện báo cho bác sĩ chờ đón sẵn rồi ra lệnh cho xe di chuyển tới bệnh viện. Các bác sĩ đã cấp cứu kịp thời, cứu sống người đàn ông này.
Trong lĩnh vực Y tế, cỗ máy IBM Watson có biệt danh “Bác sĩ biết tuốt” có thể lướt duyệt cùng lúc hàng triệu hồ sơ bệnh án để cung cấp cho các bác sĩ những lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng chỉ trong vòng vài giây nhờ khả năng tổng hợp dữ liệu khổng lồ và tốc độ xử lý mạnh mẽ. “Bác sĩ biết tuốt” này còn cho phép con người tra thông tin về tình hình sức khỏe của mình. Các bác sĩ chỉ cần nhập dữ liệu người bệnh để được phân tích, so sánh với kho dữ liệu khổng lồ có sẵn và đưa ra gợi ý hướng điều trị chính xác.
Trong lĩnh vực Giáo dục, công nghệ thực tế ảo sẽ thay đổi cách dạy và học. Sinh viên có thể đeo kính VR và có cảm giác như đang ngồi trong lớp nghe bài giảng, hay nhập vai để chứng kiến những trận đánh giả lập, ngắm nhìn di tích, mang lại cảm xúc và sự ghi nhớ sâu sắc, giúp bài học thấm thía hơn. Hoặc khi đào tạo nghề phi công, học viên đeo kính và thấy phía trước là cabin và học lái máy bay như thật để thực hành giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình bay thật. Trong tương lai, số lượng giáo viên ảo có thể nhiều hơn giáo viên thực rất nhiều.
Như vậy có thấy rằng khi công nghệ 4.0 bức phá và phát triển đời sống xã hội con người sẽ bước lên 1 tầm cao mới như trong các bộ phim tương lai và các bạn đã được xem thì tuyệt vời biết bao!

- Tổng hợp - 
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2