9 Yếu Tố tạo thành một hệ thống kinh doanh online

- [tintuc]
Hiện nay kinh doanh online đang phát triển rất mạnh, nhờ vào sự phát triển của công nghệ thông tin nên bây giờ thông tin được truyền đi nhanh chóng đặc biệt là Internet. Do đó, nên ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn Internet làm kênh kinh doanh online cho mình vì chi phí rẻ nhưng lại tiếp cận được với hàng triệu người trên khắp thế giới không bị giới hạn lãnh thổ.

Nhưng hầu hết hệ thống kinh doanh online mà các bạn đang xây dựng chưa đủ. Do đó bài viết này sẽ giúp các bạn có ý tưởng trong đầu về một hệ thống kinh doanh online hoàn chỉnh nhất.

hệ thống kinh doanh online
hệ thống kinh doanh online

Có 9 yếu tố tạo thành hệ thống kinh doanh online khép kín

- Website, Blog, Forum dùng để xây dựng hệ thống sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. 
- Google để search ra website SEO, Chạy chiến dịch quảng cáo Ads...vv 
- Mạng xã hội như Facebook, Google Plus, Youtube (Video marketing), Intagram, Zalo, Viber 
- Email marketing, SMS marketing. 
- Tiếp thị liên kết - AFFILIATE MARKETING
- Tư vấn hỗ trợ khách hàng online qua website, live chat. 
- Telesale để tư vấn, chăm sóc chỉ dẫn khách hàng mua hàng qua điện thoại.
- Hệ thống giao nhận 
- Hệ thống thanh toán


1. Hệ thống kinh doanh online có Website, Blog, Forum: 

Tôi gộp nó làm một bởi vì đây là nơi bạn có thể bán được sản phẩm. Đặc biệt là phải nói đến Website ngoài việc đây là nơi thể hiện các sản phẩm, dịch vụ của bạn thì ngày nay có còn thể hiện thương hiệu của bạn. Nếu như tên cty là thương hiệu kinh doanh thì tên miền website được gọi là "thương hiệu số".
Ví dụ bạn biết đến trang web VNexpress nhưng đâu biết cty nào sở hữu website đó, đồng nghĩa với việc thương hiệu số phần nào thể hiện được thương hiệu cty trên internet.

Một web tốt để kinh doanh được thì giao diện phải đơn giản và dễ sử dụng, chúng ta còn rất nhiều vấn đề để nói về điều này.

Ngày nay, phần lớn khách hàng đến với 1 trang web thông thường có 5 cách.
1- Tìm kiếm trên google (SEO)
2- Nhớ địa chỉ website
3- Họ đã bookmark website lại từ trước.
4- Chạy quảng cáo
5- Được giới thiệu

Và đặc biệt là cách 1 làm rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh phải đau đầu. 
Do đó việc khách hàng tìm được website của bạn đồng nghĩa họ biết đến thương hiệu số của bạn, sản phẩm dịch vụ của bạn và liên tiếp các hoạt động kinh doanh tiếp theo sẽ xảy ra giữa bạn và khách hàng.
Hiện nay tôi là một SEOER với nhiều kinh nghiệm nên vấn đề này đối với tôi tương đối thuận lợi hơn các bạn.

2. Sự gặp mặt của bạn với khách hàng trên online với GOOGLE


Như đã trình bày bên trên phần một, để sản phẩm và dịch vụ của bạn tiếp cận với khách hàng bạn phải xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của google. Trong đó thuật ngữ "SEO - Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm' rất quan  trọng. 
Hơn nữa tùy vào sản phẩm dịch vụ mà bạn có thể chạy quảng cáo để bạn và khách hàng có thể gặp gỡ nhau ở nhiều nơi trên Internet.
Do đó mà có rất nhiều hình thức quảng cáo của google xuất hiện như Google adword (PPC là chủ yếu / tính giá quảng cáo trên mỗi cú click quảng cáo)

Đây là kênh rất quan trọng quyết định rất nhiều đến kết quả kinh doanh.

3. Mạng xã hội: Hệ thống kinh doanh online kết hợp với mạng xã hội

Trong đó lại xuất hiện rất nhiều ông trùm mạng xã hội như facebook, google+, twitter. Trong đó facebook hiện tại là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn cầu đó là một thị trường tiềm năng.
Tuy nhiên để làm chủ thị trường này không hề dễ chút nào do đó facebook phát triển các hình thức quảng cáo của mình và Facebook marketing là một trong nhưng cách để bạn tiếp cận với khách hàng trên facebook tại các Fanpage, trang cá nhân, các group, các event....

4. Email marketing, SMS marketing.

Đây là nơi để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến tận tay khách hàng. Tuy nhiên để sử dụng kênh marketing này đòi hỏi bạn phải có Email và Số điện thoại khách hàng.
Do đó, bằng các kỹ thuật của 3 yếu tố đầu tiên là web, google, mạng xã hội bạn có thể thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả.

Email là cách bạn gởi một thông điệp đến hòm thư online của khách hàng tuy nhiên vấn đề Email marketing nghe tương đối đơn giản như nó lại là cả một vấn đề.
SMS marketing cũng tương tự là bạn gửi trực tiếp đến điện thoại khách hàng, khách hàng có thể tiếp cận với thông điệp của bạn cực kì nhanh chóng.

Tuy nhiên để thành công với hình thức này bạn phải khéo léo, thông minh. Vì bạn phải tiếp xúc và tạo thiện cảm với khách hàng nhiều lần bằng cách kết hợp ở các bước gặp gỡ bằng các kênh bên trên.

5. Tiếp thị liên kết

Đây được xem là nhân viên online của bạn. Thuật ngữ này xuất hiện khá mới ở Việt Nam tuy nhiên có vài công ty đang áp dụng như Ladaza chẳng hạn.

Nếu bạn có 1 liên kết với một số sản phẩm từ liên kết đó, một người nào đó giới thiệu liên kết của bạn làm cho khách hàng tìm thấy và mua, từ liên kết đó thì người tiếp thị liên kết đó sẽ được hưởng % từ sản phẩm. 
Bằng cách cho nhiều người tham gia giới thiệu liên kết của bạn thì sản phẩm của bạn sẽ gặp được nhiều khách hàng làm tăng doanh số.
Bằng việc chia sẻ nhiều nhiều liên kết se giúp bạn tăng chỉ số SEO hiệu quả
Tuy nhiên hình thức này chỉ thành công trên một số loại sản phẩm nhất định và rất khó xây dựng, thay vì tiếp thị sản phẩm cho bạn họ có thể tìm một sản phẩm khác để bán cho họ thì tốt hơn nhiều.

6. Tư vấn hỗ trợ khách hàng online qua website, live chat. 

Khi đến mỗi trang web sẽ có 1 khung chat, ở đây khách hàng có bất kì thắc mắc nào về sản phẩm, dịch vụ.. sẽ được nhân viên tư vấn online hỗ trợ giải đáp nhờ đó mà làm quá trình kinh doanh online diễn ra liên tục làm tăng trãi nhiệm khách hàng đối với các dịch vụ online.
Tuy nhiên khuyết điểm của hệ thống kinh doanh online là không phải lúc nào cũng có nhận viên online để hỗ trợ nên bỏ rất nhiều cơ hội bán được hàng, nhân viên hỗ trợ online cũng phải am hiểu về sản phẩm dịch vụ của mình để tránh cung cấp thông tin sai lệch vì bất kì lý do gì họ cũng có thể cho là bạn lừa đảo.

7. Telesale để tư vấn, chăm sóc chỉ dẫn khách hàng mua hàng qua điện thoại.

Khi khách hàng có nhu cầu đặt hàng và mua hàng có thể liên hệ điện thoại với người kinh doanh online. Nhờ đó mà mà hoạt động mua bán diễn ra nhanh hơn. 
Tuy nhiên nhu cầu mua hàng online diễn ra rất ngắn nếu bạn không cung cấp trãi nghiệm của khách hàng diễn ra liên tục hoặc dịch vụ bạn chưa nắm rõ ràng sẽ để lại ấn tượng xấu với khách hàng online.

8. Hệ thống giao nhận.

Ok khi đã có khách hàng đặt hàng của bạn rồi thì vấn đề bạn phải giải quyết là 'giao hàng tận nơi'. Hiện nay nhiều loại hình kinh doanh online có dịch vụ giao hàng tận nơi, do đó để kinh doanh rộng khắp cả nước bạn phải xây dựng được hệ thống giao nhận này.
Cảng trở nhất là chi phí giao nhận hiện nay quá cao với một số mặt hàng lại làm đội lên chi phí sản phẩm, làm cản trở đến lợi nhuận khi kinh doanh. Hơn nữa thời gian nhận hàng quá lâu sẽ làm khách hàng dễ "từ bỏ"

9. Hệ thống thanh toán.

Vấn đề này cũng là nan giải khi mà thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển. Khi kinh doanh  online. vấn đề thanh toán diễn ra rất khó khăn và việc kém hiểu biết dẫn đến nhiều vụ lừa đảo diễn ra. 
Do đó, ngày nay có nhiều dịch vụ của ngân hàng xuất hiện nhằm giúp cho thương mại điện tử phát triển, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn với người kinh doanh online và lẫn khách hàng. Đặc biệt thói quen tiêu dùng của người Việt chủ yếu là tiền mặt và thanh toán qua thẻ còn hạn chế nên làm cho hệ thống kinh doanh online vẫn còn chậm.

Hi vọng qua 9 yếu tố kể trên sẽ giúp các anh/chị hình dung rõ ràng các yếu tố nào mà các anh/chị khi kinh doanh còn thiếu và yếu thì nhanh chóng khắc phục nếu muốn kinh doanh tốt trên online.

Huỳnh Hải Phụng - Chuyên viên SEO, tư vấn marketing online
[/tintuc]
Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2