Hiện Trạng SEO 2021 - Cơ hội và thách thức

- Vừa rồi trên group Nghiện SEO có chia sẻ lại bản báo cáo về Ngành SEO được dịch từ "The STATE OF  SEO 2021 - Insight, Opportunities & Threats" tạm dịch "Hiện Trạng SEO 2021 - Insight, Cơ Hội và Thử Thách".

Bản dịch có dự đóng góp của Nguyễn Đình Toản (chia sẻ) và Nguyễn Minh Phương (dịch). Chân thành cảm ơn sự đóng góp và chia sẻ của các bạn cho cộng đồng SEOer Việt Nam.
Xin lưu ý. Thống kê hiện trạng SEO trong báo này được thực hiện tại nước ngoài nên ở VN chỉ có giá trị tham khảo. Nhưng thông thường nếu thống kê ở nước ngoài quy đổi ra VN bạn lấy giá trị bằng 1/10 giá trị trong báo cáo!
Hiện Trạng SEO 2021
Insight, Cơ Hội & Thử Thách

Lời tựa

Chào mừng bạn đến với Bản Khảo sát Thực trạng SEO và Công cụ Tìm kiếm. Trong bản báo cáo này, bạn sẽ có một cái nhìn sâu hơn về ngành từ những khảo sát kinh nghiệm của 2,830 chuyên gia SEO gần đây.

Bật mí nhé: SEO vẫn còn trụ vững trong ngành.

Trong một năm qua, các chuyên gia SEO đã vững vàng hơn trong quá trình đáp ứng nhu cầu sử dụng hạ tầng Internet và làm việc trực tuyến.

Hơn nửa số chuyên gia này nhận định đã đạt được nhiều thành công hơn trong năm qua. Các khách hàng cũng đã nhận định rằng SEO là một phần không thể thiếu trong truyền thông doanh nghiệp. Đó đã là một bước tiến rất lớn cho ngành chúng ta.

Các chuyên gia SEO cũng đã bỏ rất nhiều công sức vào việc trau dồi kinh nghiệm và kiến thức trong thời gian qua, và nhận được nhiều thành quả trong sự nghiệp của họ. Mong rằng bạn cũng sẽ nhận thấy sự hữu ích của những thông tin này, và nếu bạn có câu hỏi gì về báo cáo này, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các tài khoản mạng xã hội.

Insights Quan trọng Về Hiện Trạng Của SEO

  1. Mức lương phổ biến nhất trong ngành SEO là $50,000 đến $74,000.
  2. Trong số các SEO thủ có mức lương trên $200,000 có 17% là hơn 20 năm kinh nghiệm.
  3. Phần trăm chuyên gia sử dụng tỉ lệ chuyển đổi để đo lường mức độ thành công của SEO là 19.9%, và chỉ bằng một nửa số người sử dụng keyword ranking (43.9%).
  4. Trong số các hoạt động SEO, thì Tiếp thị Nội dung chiếm đa số thị phần trong ngân sách Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số).
  5. PR Kỹ thuật số là hoạt động SEO nhận được ít ngân sách nhất.
  6. Hơn ⅔ các SEOer được khảo sát (64.6%) đánh giá kết quả thời điểm thành công hơn các thời điểm trước, với 18% trong số đó nói rằng họ đang ở mức “thành công đáng kể”.
  7. Gần ⅓ (32.8%) số SEOer được khảo sát xem thẻ tiêu đề và thẻ mô tả (meta title/description), thẻ H1 và các yếu tố onpage khác là quan trọng nhất trong quá trình ranking.
  8. Theo ý kiến của 38.7% các chuyên gia khảo sát, các trang tìm kiếm zero-click được xem là một trong những mối nguy hại lớn nhất đến ngành SEO.
  9. 36.7% các chuyên gia tin rằng Core Web Vitals là yếu tố quan trọng nhất trong việc tăng rank công cụ tìm kiếm trong số các yếu tố ranking trong các năm tới.
  10. Hơn ⅓ chuyên gia SEO định hướng tập trung vào trải nghiệm khách hàng trong một năm tới.
  11. Mức ngân sách trung bình của khách hàng SEO nằm trong mức $1,000-$5,000/tháng, và trong mức phí này, tỉ lệ agency (33%) gấp đôi freelancer (14%).
  12. 38% chuyên gia được khảo sát cho rằng khách hàng của họ tin SEO là một phần quan trọng của Marketing.

Insight Về Công Việc Mảng SEO

Những Phát Hiện Chính:

Khi nhìn tổng quan vào ngành SEO, chúng tôi đã xem xét mức lương, chức danh và số năm kinh nghiệm để thấy được mối liên hệ giữa chúng như thế nào. Những gì chúng tôi nhận thấy là cấp độ chức danh luôn tỉ lệ thuận với số năm kinh nghiệm. Dấu hiệu này cho thấy ngành công nghiệp SEO đánh giá cao về mặt kinh nghiệm hơn cả, và có nhiều cơ hội để phát triển không ngừng. Bạn phải chứng tỏ được khả năng của mình trước khi đạt được những chức vụ cao.

Trái ngược với các chức vụ cao cấp, 14% người làm SEO có ít hơn hai năm kinh nghiệm bắt đầu với tư cách là freelancer. Tình trạng thiếu kinh nghiệm trong ngành đến từ tình trạng thiếu bằng cấp chuyên môn tiêu chuẩn và rào cản gia nhập ngành.

Một kết quả đáng ngạc nhiên khác là những founder thành lập công ty dịch vụ SEO có khả năng đạt mức lương trên $200,000 mỗi năm.

Xu hướng hiện nay của SEObiz tạo cơ hội cho các nhân viên SEO in-house có dưới hai năm kinh nghiệm nắm các vị trí cấp dưới. Hướng phát triển sự nghiệp của SEO năm 2020 bắt đầu từ các cơ sở in-house và khi các nhân viên có tuổi nghề cao hơn, họ mới bắt đầu thử nghiệm với vị trí cao hơn và đầu quân cho các agency.

Agency thường có nhiều nhân viên trong một dự án hơn, trong khi các đội ngũ in-house thì không.

Tình trạng tương tự cũng xuất hiện với các doanh nghiệp B2B, vì các tổ chức này có ít nhân viên hơn. Họ cũng thu hút ít khách hàng khởi nghiệp, do các SEO thủ từ phân khúc B2C thường lập công ty riêng hơn.

Tình hình hiện tại cho thấy phân khúc B2C của thị trường đang sở hữu nhiều cơ hội cho chuyên gia SEO lập trang web riêng hoặc doanh nghiệp riêng.

Nhóm Thu Nhập SEO Trung Bình:

Mức thu nhập phổ biến nhất trong thị trường SEO là $50,000 đến $74,000.

Một nhân viên SEO vẫn có thể đạt mức lương trên trung bình (vào khoảng $149,000), nhưng chỉ có một phần nhỏ các chuyên gia SEO đạt trên $200,000 hàng năm.

Chỉ 17% chuyên gia SEO đã có trên 20 năm kinh nghiệm đạt mức lương trên $200,000 hàng năm.

HỏiMức lương hiện tại của bạn đang nằm ở mức bao nhiêu (tính bằng USD)?


Mức Lương SEO Theo Từng Công Việc


Nếu ta đặt lương và chức vụ lên bàn cân, thì có thể thấy rõ tỉ lệ thuận giữa cấp bậc trong doanh nghiệp và mức lương của nhân viên SEO. Lương khởi điểm của một SEOer mới vào nghề là $35,000, và lương của các vị trí lãnh đạo nằm trong khoảng $100,000 đến $149,000.

Phần lớn các chức vụ hạng C và lãnh đạo thường nhận mức lương trên $100,000, và khoảng 44% freelancer nhận ít hơn mức $34,000 (có thể do ảnh hưởng của nhiều công ty nước ngoài có tỉ giá khác USD).


Hỏi: Mức lương hàng năm hiện tại của bạn là bao nhiêu (tính theo USD)?

Hỏi: Vị trí của bạn trong doanh nghiệp là gì?

Mức Lương SEO Theo Số Năm Kinh Nghiệm


Số liệu của khảo sát này có xu hướng tương tự với khảo sát trên. Mức lương khởi điểm tỉ lệ thuận với số năm kinh nghiệm của SEOer. 


Cụ thể là, 27.2% người trả lời khảo sát nhận mức lương $35,000 đến $49,000 đã làm việc từ 2-4 năm; 31.8% nhận mức lương $50,000 đến $74,000 có kinh nghiệm làm việc từ 5-10 năm. Mức lương của các chuyên gia SEO có trên 20 năm kinh nghiệm hiện khoảng $75,000 đến $100,000 (chiếm 20.7%). Và 48.3% là tỉ lệ số người làm SEO nhận hơn $100,000/năm.


Hỏi: Mức lương hàng năm hiện tại của bạn là bao nhiêu (tính theo USD)?

Hỏi: Bạn đã làm trong ngành liên quan đến công cụ tìm kiếm bao nhiêu năm?

Vị Trí Trong Doanh Nghiệp SEO So Với Kinh Nghiệm Trong Ngành


Các SEOer có thể chọn hướng thăng chức hoặc thành lập công ty riêng sau khi họ đã có đủ kinh nghiệm cần thiết. 59% số người làm SEO có ít nhất 2 năm kinh nghiệm đang giữ vị trí Junior/Mid.

Khi đã có trong tay 5-10 năm kinh nghiệm, họ thường sẽ lên vị trí quản lý Manager). Dưới ¼ trong số các SEO thủ có trên 20 năm kinh nghiệm trong ngành làm Founder, và chỉ 17.8% trong số họ là Freelancer.


Hỏi: Vị trí của bạn hiện tại là gì?

Hỏi: Bạn đã làm trong ngành liên quan đến công cụ tìm kiếm bao nhiêu năm?

Chuyên Gia SEO Làm Việc Tại Đâu Và Như Thế Nào

Agencies vs. In-house

  • 27% agency có từ 11-25 nhân viên, 22% có 26-50 nhân viên.
  • 25.3% in-house có 5-10 người, 24.9% có dưới 5 người thực hiện dự án.
  • 25% SEO in-house làm việc tại vị trí Junior/Mid, so với 8% tại các agency.
  • 14% agency nắm vị trí lãnh đạo, so với 7% tại các đội ngũ in-house.

B2B vs. B2C

  • 38% SEOer B2B làm việc inhouse cho một thương hiệu cụ thể, so với tỉ lệ 28% của agency.
  • 22% trong số họ làm việc trong phân khúc B2C có công ty riêng, so với tỉ lệ 14% của B2B.
  • 24% SEO B2C làm việc với đội ngũ 11-25 nhân viên, so với tỉ lệ 18% của B2B.
  • 23% chuyên gia SEO của B2B làm việc trong đội ngũ có dưới 5 người, so với tỉ lệ 18% của B2C.

Tầm Quan Trọng Của SEO

Những Phát Hiện Chính

Hạ tầng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong tất cả doanh nghiệp sau những chấn động của năm 2020, vì thế, truyền thông kỹ thuật số trở thành phương thức chủ yếu của các doanh nghiệp còn đang hoạt động.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào chú trọng đến tiếp thị số (Digital

Marketing) cũng đẩy mạnh đầu tư vào SEO. Trên thực tế, tiếp thị nội dung (Content marketing) vẫn đang chiếm phần lớn ngân sách của các hoạt động truyền thông.

Mặc dù các công ty báo cáo rằng họ đã đạt được những thành công trong mảng PR kỹ thuật số, nhưng đầu tư ngân sách vào hoạt động này thường không được chú trọng.

Chính vì vậy mà các yếu tố off-page như PR kỹ thuật số và xây dựng liên kết (Link building) cũng thường bị bỏ qua khi các doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch SEO của mình. Ngay cả các chuyên gia SEO cũng dành rất ít thời gian cho các đầu việc này.

Để đo lường giá trị của SEO, chuyên gia SEO vẫn tập trung vào lưu lượng truy cập (Traffic volume) và xếp hạng (Ranking). Khả năng sử dụng tỉ lệ chuyển đổi (Conversion) để đánh giá hiệu suất của SEO chỉ bằng một nửa so với sử dụng xếp hạng từ khóa (Keyword ranking).

Cách đo lường này thật sự viển vông vì tăng lượng truy cập không có nghĩa là tỉ lệ chuyển đổi cũng tăng theo. Tuy vậy, lưu lượng truy cập vẫn là điều khách hàng mong đợi khi sử dụng dịch vụ SEO.

Một chiến dịch SEO hiệu quả cũng có thể được đánh giá bởi lượng đối tượng tiềm năng (MQL), và vì thế, SEO được tích hợp vào các ban truyền thông của nhiều công ty. Những tiêu chuẩn cơ bản của ngành truyền thông cũng được dùng để đo lường hiệu quả SEO.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy các thước đo hiệu suất tương ứng với từng khách hàng cụ thể trong phân khúc thị trường. B2B thường xem trọng đối tượng tiềm năng (MQL) hơn các yếu tố khác, còn B2C xem chi phí sở hữu khách hàng (CAC) như biểu hiện của một chiến dịch SEO thành công.

Các Chuyên Gia SEO Phân Bổ Ngân Sách Như Thế Nào

Agencies vs In-house

 Agency dành 29% ngân sách truyền thông kỹ thuật số cho SEO, song In-house chỉ khoảng 20%.

 Agency dành nhiều thời gian để SEO local (27%) hơn In-house (18%).

 In-house gần như sẽ không phân bổ thời gian để SEO local (20%) so với các agency (4%).

B2B vs B2C

 Khả năng các chuyên gia SEO B2B sẽ không chú trọng đầu tư ngân sách cho PR kỹ thuật số là 19%, so với B2C là 14%.

 Chuyên gia SEO B2C có thể sẽ dành phần lớn ngân sách hơn (17%) so với phân khúc B2B (12%).

 Các SEO thủ B2C gần như dành phần lớn ngân sách cho mạng xã hội (23%) nhiều hơn B2B (18%).

Ngân Sách Tiếp Thị Số (Digital Marketing) Phân Bổ Như Thế Nào

Chuyên gia SEO trả lời rằng kênh truyền thông trả phí (Paid Media) chiếm phần lớn trong ngân sách tiếp thị số, trong khi Tiếp thị Nội dung (Content marketing) gần như chiếm hết phần ngân sách.

SEO thường chỉ nhận được mức ngân sách “Trung bình” (35.1%) hoặc “Thấp” (25.7%). Trong các hoạt động của ngành truyền thông, PR kỹ thuật số cũng chỉ chiếm mức “Thấp” hoặc “Không” trong ngân sách.

Hỏi: Bạn phân bổ ngân sách tiếp thị online như thế nào?

Phân Bổ Thời Gian SEO Như Thế Nào?

Nghiên cứu từ khóa (36.3%) và các yếu tố onpage (33.4%) là các hoạt động chiếm nhiều thời gian của người làm SEO nhất.

Việc một tỷ lệ nhỏ các chuyên gia SEO cho biết họ không dành hoặc không dành toàn bộ thời gian cho SEO local, Thiết bị di động, Off-page và các hoạt động khác cho thấy rằng đây là những lĩnh vực chuyên môn của một số người.


Hỏi: Trong quá trình hoạt động SEO, bạn dành thời gian cho các nhiệm vụ này như thế nào?

Chỉ Số Hiệu Suất SEO

Vị trí xếp hạng của từ khóa (Keyword rankings) được xem là thước đo hàng đầu cho việc đánh giá hiệu suất SEO (43.9%), hơn cả lượt xem trang (Page views) (32.8%).

Những phản hồi này tương quan với yêu cầu của khách hàng trong ngành, và việc nghiên cứu keyword tốn nhiều thời gian của người làm SEO.

Khả năng sử dụng tỉ lệ chuyển đổi (Conversion and Goal Events) chỉ bằng một nửa việc sử dụng xếp hạng từ khóa làm thước đo hiệu suất.

Hỏi: Trong 12 tháng qua, bạn đã sử dụng những yếu tố nào để đo hiệu suất SEO? Có thể chọn tối đa ba lựa chọn.

Các Chuyên Gia SEO Đo Hiệu Suất Như Thế Nào

Agencies vs. In-house

 Đội ngũ SEO in-house xem pageview là yếu tố kiểm tra hiệu suất quan trọng nhất (39%), Agency là 27%.

 In-house xem đối tượng tiềm năng nhất là yếu tố kiểm tra hiệu suất quan trọng nhất (60%), so với agency (20%).

 Agency thường xem lượt đề cập PR (16%) là yếu tố kiểm tra hiệu suất hàng đầu (16%), so với thương hiệu in-brand (10%).

B2B vs. B2C

 Chuyên gia SEO B2B xem đối tượng tiềm năng nhất là yếu tố kiểm tra hiệu suất quan trọng nhất (28%), so với B2C (14%).

 SEO thủ B2C xem lượt thích trên các trang mạng xã hội là yếu tố kiểm tra hiệu suất (21%), so với B2B (15%).

 Người làm SEO B2C thường sử dụng chi phí sở hữu khách hàng làm yếu tố kiểm tra hiệu suất quan trọng nhất (18%), so với B2B (13%).

Các Kết Quả Từ SEO Có Cải Thiện Hay Không?

Đại dịch làm nhu cầu thuê dịch vụ SEO chuyên nghiệp tăng mạnh, vì thế giới đang dần chuyển sang mô hình trực tuyến.

Hơn  chuyên gia SEO (64.6%) đánh giá kết quả làm việc trong năm nay tốt hơn so với năm trước, với 18% đánh giá trải nghiệm là “thành công rõ rệt”.

Hỏi: Trong năm nay, so với năm trước, bạn đánh giá kết quả từ SEO như thế nào?

Ý Kiến Chuyên Gia Trong Lĩnh Vực SEO

“Hoạt động SEO có thể chia làm hai phần: Một là, thực hiện SEO đúng kỹ thuật. Thiếu đi phần này, bạn sẽ không bao giờ thành công. Mặt kỹ thuật của SEO giúp bạn giữ chân doanh nghiệp cạnh tranh trong ngành. Hai là, thực hiện đúng chiến lược SEO. Đây là cách bạn lên kế hoạch cho các trang và nội dung với mục tiêu thực hiện trang web tốt hơn đối thủ. Sau khi bạn đã có đủ điều kiện cạnh tranh, bạn sẽ có cơ may thắng cuộc.”

Eric Enge, Pilot Holding.

“[Cá nhân tôi dành thời gian] phát triển mô hình chủ đề để hỗ trợ cho chiến dịch nội dung một cách ăn khớp nhất có thể. Tôi không có hứng thú với việc tạo ra các bài viết có hiệu quả lớn hoặc trang đích lớn duy nhất. Tôi muốn hiểu cách tiếp cận và làm hài lòng hàng nghìn (hoặc hàng vạn) truy vấn trong khi tận dụng những thứ như thư mục nội dung và thuộc tính sản phẩm/dịch vụ.”

Nick Eubanks, I’m From the Future.

“Nhiệm vụ SEO quan trọng nhất sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn của một trang web. Nếu nó không có nền tảng, thì nhiệm vụ hàng đầu sẽ là chiến lược từ khóa, nghiên cứu và sáng tạo nội dung. Trong các giai đoạn sau, việc kiểm tra và quy trình SEO sẽ quan trọng hơn.”

Kristina Azarenko, Marketing Syrup.

“Một chiến lược SEO lâu dài, hiệu quả sẽ đem lại nhiều thành tựu. Quan trọng nhất, khách hàng của chúng tôi thấy ROI cao hơn khi sử dụng SEO so với các kênh tiếp thị khác và kết quả sẽ mang tính lâu dài. Các chiến dịch của chúng tôi cũng giúp các nhóm khách hàng hướng tới một mục tiêu chung là cải thiện việc phát triển trang web, tạo nội dung và quan hệ công chúng.”

Joshua Schmidt, Straight North.

Những Thử Thách Từ SEO

Trong SEO Có Những Khó Khăn Nào?

Trong suốt 12 tháng qua, mức độ lưu lượng truy cập Internet đã tăng 40%. Đối với hầu hết các chuyên gia SEO, làn sóng tăng trưởng này đã mang lại lợi ích cho khách hàng cũng như trang web của họ.

Tuy vậy, tại điểm bắt đầu của đại dịch vào tháng 3, 2020, nhiều khách hàng đã cắt hoặc tạm ngưng nguồn ngân sách do tâm lý không vững. Vì vậy mà các SEOer đã phải nhẫn nại chờ diễn biến tiếp theo.

Hạ tầng mạng sống dậy và khách hàng ngay lập tức bắt sóng. Mặc dù thử thách lớn nhất đối với nghề SEO là cắt giảm ngân sách vẫn còn tồn đọng, 40% ngân sách của chuyên gia SEO tăng chút đỉnh, và chỉ 4% bị cắt hoàn toàn.

Tình trạng thiếu nguồn lực là thử thách lớn thứ ba trong ngành SEO, do sự thiếu hụt nhân tài. Trong vòng nửa năm trở lại đây, nhiều dịch vụ SEO đã gặp rất nhiều khó khăn trong tuyển dụng. Với số nhân tài còn lại thì hầu như họ chỉ chấp nhận ứng tuyển khi công ty SEO có thể đáp ứng được mong muốn của họ (Chảnh quá nhỉ). Mức lương cho SEO tại một số công ty cũng tăng vọt do tình trạng thiếu nguồn cung.

Tháng 3 năm ngoái bắt đầu như một bộ phim xác chết, nhưng bây giờ chúng ta đã thích nghi được với cách vận hành mới.

Các doanh nghiệp SEO đã hoạt động trở lại, và Google vẫn là thử thách lớn nhất với ngành SEO.

Trang kết quả zero-click được 38.7% người trả lời khảo sát coi là mối nguy hại số một trong SEO. Do đó, các chiến lược SEO cần bao gồm tất cả những công việc để có thể cải thiện thứ hạng trong bảng kết quả truy vấn của người dùng.

Các cập nhật mới của Google (Google Update) trở thành mối nguy lớn thứ hai ngay sau đó, với các tính năng như trí tuệ nhân tạo AI, cookie của bên thứ ba, và các nền tảng nhắn tin được nằm trên top 5.

Trở Ngại Trong Mảng SEO Qua Một Năm COVID

Mặc dù COVID-19 đã nắm quyền kiểm soát toàn cầu trong suốt năm qua, các vấn đề liên quan đến bệnh dịch (Pandemic-related issue) chỉ nằm ở vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng, và được xem là ít có ảnh hưởng tới SEO hơn các vấn đề liên quan đến xây dựng chiến dịch (Strategy issues).

Việc cắt giảm ngân sách đứng đầu danh sách, với 37,6% chuyên gia SEO xác định đây là thách thức lớn nhất với họ. Nhưng chỉ có 4% trong số họ bị cắt ngân sách hoàn toàn.

Các vấn đề về chiến lược (Strategy issues) đứng thứ hai trong danh sách (34,8%), tiếp theo là thiếu nguồn lực (Lack of resources) chiếm 32,9%.

Chỉ 5% người làm SEO không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Hỏi: Trong một năm vừa qua, trở ngại lớn nhất đối với thành công từ chiến dịch SEO theo bạn là gì? Có thể chọn nhiều nhất 3 lựa chọn.

Những Mối Trở Ngại Lớn Nhất Cho Ngành SEO

Google vẫn nắm phần lớn quyền kiểm soát trong ngành, thông qua những cập nhật mới và các trang tìm kiếm zero-click.

Gần ¼ người trả lời khảo sát xem việc các cookie của bên thứ ba (Third-party cookies) có thể làm thay đổi giao diện trình duyệt Chrome là mối nguy hại đến phương thức thu thập dữ liệu hiện tại.

5% chuyên gia SEO nghĩ rằng không có thử thách mới trong SEO trong vòng hai năm tiếp theo!

Hỏi: Trong hai năm tới, mối nguy hại lớn nhất đối với ngành SEO là gì? Có thể chọn tối đa 3 lựa chọn.

Ý Kiến Chuyên Gia

“[Tôi nghĩ rằng đang xảy ra sự thiếu hụt nhân tài SEO trong ngành], đặc biệt là về mặt chiến lược tổng thể. Tôi có thể thuê người để triển khai và thực hiện những công việc cơ bản nhất, nhưng để tìm được một người làm SEO thực sự hiểu cách mọi thứ hoạt động cùng nhau - từ on-page đến off-page và có một chiến lược tiếp thị nội dung khôn ngoan - thì việc này gần như là không thể.”

Ron Lieback, ContentMender

“Google dường như đã trở nên “trơ lì” hơn với những nội dung được cập nhật và mới nhất, dù là thông qua quy trình thu thập thông tin thông thường hay thông qua Search Console. Điều này kéo dài khoảng thời gian chờ đợi để xem bất kỳ ảnh hưởng nào của những thay đổi đó. Nản lòng quá đi."

Jason Barnard, Kalicube.pro

“Cá nhân tôi không đồng ý với quy trình làm việc dẫn đến [dành phần nhiều thời gian cho việc nghiên cứu từ khóa]. Điều đó không có nghĩa là nghiên cứu từ khóa là không quan trọng, nó rất quan trọng là đằng khác. Nhưng theo tôi, việc dành phần lớn thời gian của bạn cho việc nghiên cứu từ khóa có vẻ giống như việc “đo hai lần, cắt một lần”, nhưng tệ hơn một nghìn lần vậy. Hầu hết thời gian của người làm SEO nên được dùng để tạo ra kết quả.”

Dave Davies, Beanstalk

“Quảng cáo ít gây nhiễu, nhưng lại tồn tại với tần suất dày đặc hơn trên các trang kết quả của Google, làm giảm lượt truy cập những bài đăng chính thức, và thu hẹp không gian web cho các kết quả thực - việc này gây khó khăn cho nhiều trang web. Việc cập nhật thuật toàn thường xuyên của Google buộc chuyên gia SEO phải thật nhạy bén với chiến lược và chiến thuật của mình."

Joshua Schmidt, Straight North

SEO: Xu Hướng & Cơ Hội

Bản Khảo sát Thực trạng SEO 2021 đã cung cấp nhiều thông tin chi tiết về những điều mà các chuyên gia SEO cho rằng tạo ra sự khác biệt nhất đối với việc xếp thứ hạng, các xu hướng mới và cách các SEOer đang tạo ra công việc kinh doanh mới.

Dưới 50% người được khảo sát từ Search Engine Journal cho biết trang web của họ là kênh thông tin hàng đầu cho hoạt động kinh doanh mới. Nếu bạn cho rằng phản hồi phổ biến thứ hai là Google Search, thì bạn nên biết rằng chỉ dưới 3/4 số doanh nghiệp mới dành cho các chuyên gia SEO đến từ tìm kiếm tự nhiên (Organic search) đến trang web của họ.

Cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và freelancer khác nhau.

Ví dụ: Khả năng sử dụng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của agency cao gấp hai lần so với các freelancer. Ngược lại, freelancer lại có xu hướng sử dụng các sàn giao dịch việc làm như Upwork.com hay Freelancer.com.

Trong lĩnh vực xếp thứ hạng, bản khảo sát đã phản ánh những yếu tố hiệu quả đang được sử dụng bởi nhiều chuyên gia SEO.

Hơn một phần ba số người được khảo sát cho rằng tiêu đề meta, phần mô tả và thẻ H1 là yếu tố quan trọng nhất. Hơn một phần tư có dự định dành thời gian cho phần "on-page" trong năm tới.

Đáng ngạc nhiên, không nhiều người nghĩ rằng chuyên môn, thẩm quyền, đáng tin cậy (E-A-T) ảnh hưởng đến việc xếp hạng. Bất chấp những nỗ lực của Google để thúc đẩy trải nghiệm nội dung đáng tin cậy, E-A-T vẫn có sức hút mạnh mẽ hơn với những người làm SEO.

Các đại lý (Agency) thường không xem tốc độ trang web (site speed) là một yếu tố như hầu hết các freelancer. Thực tế là nhiều freelancer chọn cách làm mới nội dung hơn các đại lý. Và khi nói đến các tín hiệu xã hội (social signal), gần gấp đôi số lượng freelancer so với các đại lý xem chúng là một yếu tố xếp hạng.

Trong khi đó, các freelancer ưu tiên tốc độ tải trang web và cập nhật nội dung mới hơn các agency. Đối với tín hiệu xã hội, với mỗi 100 freelancer, chỉ có 50 agency cân nhắc điều này làm yếu tố xếp hạng.

Việc thấu hiểu các yếu tố xếp hạng mới nổi giúp chúng ta chuẩn bị tốt cho những gì sắp tới. Chỉ số Core Web Vitals là một trong những nét phát triển lớn của năm, hiển nhiên vì vậy mà đây cũng là yếu tố nổi trội nhất trong số kết quả khảo sát.

Mặc dù những kết quả trước cho rằng E-A-T không được coi là một yếu tố xếp hạng, nhưng 25% trong số người trả lời khảo sát nói rằng họ coi đó là một yếu tố nổi bật và đang có xu hướng phát triển. E-A-T nhấn mạnh mọi thứ mà Google đang cố gắng hướng tới, biến nó thành một lĩnh vực cần theo dõi và chuẩn bị, cho dù thời điểm hiện tại chưa thực sự phù hợp để triển khai các công tác liên quan đến lĩnh vực này.

Khoảng một phần tư số chuyên gia SEO (25,4%) cũng coi dữ liệu có cấu trúc (Structured data) là một yếu tố nổi bật quan trọng. Code schema là một phần quan trọng trong việc kết nối các vật thể riêng lẻ với biểu kiến thức nhằm giúp Google thiết lập nên một mạng lưới mang tính chuyên đề. Một minh chứng cho thấy lĩnh vực E-A-T là một vùng đất mới với nhiều cơ hội đầu tư trong tương lai.

Bản khảo sát cũng cho thấy rằng, các freelancer coi trọng bảo mật trang web nhiều hơn các agency.

Đồng thời, phần khảo sát về dự định làm việc trong vòng 12 tháng tới cũng vẽ ra được một bức tranh toàn cảnh các mối quan tâm hiện hữu nhất của các SEO thủ.

Trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu.  Nhận định này được xem là tác nhân chính cho Core Web Vitals. Đối với các agency hoặc Freelancer chưa bổ sung đủ các Core Web Vitals của họ nhằm chuẩn bị cho Bản Cập nhật Trải nghiệm Trang Web, đây hiện là một vấn đề cấp bách cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Điều đáng ngạc nhiên là việc thiếu cân nhắc trong thấu hiểu đối tượng khách hàng cũng nằm trong số các hạng mục.

Với việc tiếp thị nội dung là lĩnh vực chiếm thị phần lớn trong ngành tiếp thị kỹ thuật số, việc hiểu rõ đối tượng hướng đến là điều quan trọng để tạo ra nội dung có khả năng kết nối tốt với họ.

Đưa người dùng đến trang chỉ là một phần công việc. Khi họ đã đến trang, bạn phải đáp ứng yêu cầu của họ và khiến họ hành động. Kiến thức về đối tượng khán giả của bạn là yếu tố quan trọng để thực hiện mục tiêu này.

Một khi đã có khán giả, việc thỏa mãn nhu cầu và xúc tác hành động từ khách hàng là một điều cần có. Để làm được điều này, hiểu rõ khách hàng là tối quan trọng.

Động Lực Chính Cho Doanh Nghiệp SEO Mới

Các chuyên gia SEO cho rằng các trang web là động lực thúc đẩy kinh doanh chính cho các doanh nghiệp mới.

Chỉ hơn 1/4 (27,4%) trong số người tham gia khảo sát sử dụng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp với mục đích xúc tác kinh doanh; trong đó, số lượng agency ứng dụng hình thức này nhiều gấp đôi so với số lượng freelancer.

Dù cho có sự hiện hữu của

COVID, networking trực tiếp vẫn tiếp tục có hiệu quả và phổ biến trong việc phát triển doanh nghiệp mới (chiếm 22,8%).

Hỏi: Kênh kinh doanh mới chủ yếu đối với bạn hoặc công ty bạn đang làm việc là gì?

Có thể chọn tối đa 3 đáp án. Mở cho tất cả người trả lời, 2.643 câu trả lời.

2,19% đã chọn 'không biết.'

Cách Chuyên Gia SEO Tìm Kiếm Doanh Nghiệp Mới

Agencies vs. In-house

 Agency có xu hướng sử dụng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp cao hơn gấp đôi (32%) so với freelancer (12%).

 Freelancer (18%) có xu hướng sử dụng sàn giao dịch việc làm như Upwork hoặc nhận giới thiệu từ mạng lưới của họ nhiều hơn gấp đôi so với agency (7%).

 31% freelancer có được công việc kinh doanh mới bằng cách nhận giới thiệu từ mạng lưới của họ, so với 22% của các agency.

B2B vs B2C

 Nhiều chuyên gia SEO B2C sử dụng nền tảng giới thiệu có trả phí (14%) hơn B2B (8%).

 Các SEO thủ B2B có nhiều khả năng sử dụng trang web của họ để tạo ra công việc kinh doanh mới (47%), so với B2C (42%).

 30% trong số họ sử dụng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để tạo khách hàng tiềm năng (Lead) mới, so với 25% của B2

Những Yếu Tố Quan Trọng Trong Ranking

Gần 1/3 (32,8%) các SEOer chuyên nghiệp được khảo sát chỉ ra rằng thẻ tiêu đề/mô tả, H1 và các yếu tố on-page khác là những yếu tố giúp trang web ranking tốt nhất.

Tín hiệu xã hội (Social signal) được coi là yếu tố xếp hạng ít quan trọng nhất.

Độ nhận diện thương hiệu (Brand awareness) có vị trí cao hơn việc sử dụng liên kết trên bảng xếp hạng.

Hỏi: Trong 12 tháng qua, điều gì đã tác động nhiều nhất đến thứ hạng trên bảng?

Có thể chọn tối đa 3 đáp án. Mở cho tất cả người trả lời, 2.325 câu trả lời. 1,81% chọn "Không biết", 0,60% chọn "Khác".



Agencies vs. In-house vs. Freelance

 37% trong số các chuyên gia SEO in-house cho rằng các yếu tố on-page quan trọng, so với tỉ lệ 30% trong số các agency.

 1/4 số agency (24%) nhận định dữ liệu có cấu trúc quan trọng, so với 17% các chuyên gia SEO in-house.

 Tỉ lệ freelancer (24%) cao gấp hai lần so với các đại lý (11%) khi cho rằng tốc độ trang web là một yếu tố quan trọng.

 Nhiều freelancer hơn (11%), so với các đại lý (6%), cho rằng tín hiệu xã hội là một bước đệm cho ranking.

 Tỉ lệ freelancers (11%) cho rằng tín hiệu xã hội là một yếu tố hỗ trợ ranking, so với tỉ lệ agency mang ý kiến tương tự (6%).

B2B vs. B2C

 Nhiều SEO thủ B2C (18%) cho rằng liên kết nội bộ là một yếu tố xếp hạng quan trọng, so với tỉ lệ các SEO B2B mang ý kiến tương tự (11%).

 19% các chuyên gia SEO B2B cho rằng liên kết là một yếu tố quan trọng, so với 14% của các chuyên gia SEO B2C.

 Gần 1/4 người làm SEO B2C (24%) đánh giá dữ liệu có cấu trúc là một yếu tố quan trọng, so với chỉ 19% trong số SEOer B2B.

Những Yếu Tố SEO Đáng Chú Ý Gần Đây

Dựa trên khảo sát của chúng tôi, Core Web Vitals sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong vài năm tới.

1/4  các chuyên gia SEO nhận định rằng structured data (dữ liệu có cấu trúc) là quan trọng. 1/4 cũng cho rằng yếu tố E-A-T là quan trọng nhất trong số các yếu tố mới nổi cần quan tâm.

Trong khi đó, 2% cho rằng sẽ không có bất kỳ yếu tố quan trọng nào nổi lên trong vài năm tới!

Hỏi: Trong hai năm tới, các yếu tố nổi lên nào sẽ mang tính quan trọng nhất trong lĩnh vực SEO?

Có thể chọn tối đa 3 đáp án. Mở cho tất cả người trả lời, 2.325 câu trả lời.

0,82% đã chọn ‘khác’.



Những Yếu Tố Mới Nào Quan Trọng Nhất Đối Với Chuyên Gia SEO

Agencies vs. In-house vs. Freelance

 Dưới 1/4 (24%) các chuyên gia SEO in-house cho rằng các nền tảng và giao diện trên thiết bị di động là một yếu tố nổi bật quan trọng, so với tỉ lệ 15% các agency mang ý kiến tương tự.

 22% trong số các agency (22%) cho rằng Google Discover là một yếu tố nổi bật cần được theo dõi, so với tỉ lệ 15% trong số các thương hiệu in-house.

 Bảo mật trang web được 21% số freelancer xem là một yếu tố mới quan trọng trong 2 năm tới, so với 12% số agency nhận xét ý kiến tương tự.

B2B vs. B2C

 1/4 các chuyên gia SEO B2C (25%) cho rằng Google Discover là một yếu tố nổi bật quan trọng, so với tỉ lệ 16% của B2B..

 Core Web Vitals được 39% trong số SEOer tại phân khúc B2B xem là yếu tố nổi bật quan trọng, so với 33% số SEOer B2C nhận định tương tự.

 11% số SEO thủ B2B cho rằng Google Passages là một yếu tố mới nổi quan trọng, ít hơn tỉ lệ SEO thủ B2C (17%).

Những Lĩnh Vực SEO Trọng Tâm Trong Năm Tới

Hơn 1/3 tỉ lệ người trả lời khảo sát sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng (User experience) hơn 12 tháng tiếp theo. Đây có thể là dấu hiệu cho xu hướng phát triển Core Web Vitals.

Hơn 1/4 sẽ tập trung vào việc sản xuất nội dung (Content production), nhằm định hướng cho phù hợp với tiếp thị nội dung - một lĩnh vực từ lâu đã chiếm phần lớn phân bổ ngân

sách SEO.

Chỉ 11% trong số các SEOer muốn đưa ROI vào công việc của họ.

Hỏi: Trong năm tới, bạn dự định tập trung vào lĩnh vực nào?

Có thể chọn tối đa 3 đáp án. Mở cho tất cả người trả lời, 2,369 câu trả lời. 1,18% đã chọn ‘khác’.

Các Lĩnh Vực Trọng Tâm Khác Nhau Thế Nào Đối Với Các Chuyên Gia SEO

Agencies vs. In-house vs. Freelance

 1/3 các công ty in-house (31%) sẽ tập trung vào nội dung so với dưới 1/4 số agency (23%).

 Trong khi đó, tỉ lệ agency có dự định tập trung vào việc xây dựng danh sách Email hơn tỉ lệ SEO in-house - tỉ lệ 21% và 14%.

 Nhiều đội ngũ SEO in-house (24%) sẽ tập trung vào việc tạo đối tượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn các agency (17%).

 Freelancer (18%) hơn các nhóm SEO in-house (8%) là sẽ tập trung vào việc phát triển ROI.

 Tỉ lệ freelancer muốn tập trung chứng minh đạt được ROI cao hơn so với tỉ lệ đội ngũ SEO in-house muốn tập trung vào điều tương tự (18% so với 8%)

B2B vs. B2C

 Gần 1/3  các chuyên gia SEO B2B (30%) sẽ tập trung vào mảng sản xuất nội dung, so với chỉ dưới 1/4 các chuyên gia SEO B2C (22%).

 1/4  SEO B2B (25%) dự định tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng, so với 16% của B2B.

 23% các chuyên gia SEO B2C có kế hoạch tập trung vào PR số, so với 16% của B2B.

Các Chuyên Gia Nghĩ Gì?

“Gần đây, Google dường như ít dựa vào các tín hiệu xếp hạng off-page (v.d. Liên kết ngoài) và đã chú trọng nhiều hơn đến mức độ liên quan và chất lượng của nội dung, vì vậy tôi đồng ý với kết quả khảo sát này rằng on-page hiện là khía cạnh quan trọng nhất của SEO.”

Barry Adams, Polemic Digital

“Google sẽ tiếp tục nỗ lực vươn đến con số một tỷ người dùng tiếp theo.

Những người dùng đó đang sử dụng những thiết bị di động tầm trung *không thể nào xử lý* nổi các tập mã lệnh cồng kềnh đến mức vô lý mà chúng ta chạy trên mỗi trang được. Yếu tố quan trọng nhất trong vài năm mới à? ‘Liệu người dùng thật có thể sử dụng được trang này hay không?’ ”

Jamie Indigo, Not a Robot

“Hơn 36% cho biết Core Web Vitals sẽ là yếu tố nổi lên quan trọng nhất trong SEO. Sốc thật đấy! Từ kinh nghiệm và các phân tích ban đầu, công bằng mà nói thì không có chỉ số dữ liệu nào cho thấy CWV sẽ có được khả năng tác động giống như nội dung, các liên kết hay thậm chí là tiêu đề meta được”.

Kevin Indig, Shopify

“Trong khi tôi tin rằng các yếu tố on-page chắc chắn có tác động lớn, bạn sẽ không thể làm gì được nếu nội dung của bạn không liên quan đến chủ đề, vì vậy tôi mong đợi sẽ thấy điều này được dành ưu tiên hàng đầu [... trong thời gian tới].”

Izzi Smith, Ryte

“Chúng tôi thấy nhiều yếu tố mang tính kỹ thuật trở nên quan trọng hơn đối với Google, chẳng hạn như các chỉ số chi tiết về tốc độ trang web (Core Web Vitals), bảo mật dữ liệu và trải nghiệm người dùng. Nền tảng công nghệ mới tạo ra những cơ hội đáng kể để giúp người làm SEO phát triển chiến lược nội dung, đánh giá việc xây dựng liên kết và đưa ra các đề xuất phát triển website nhằm nâng cao chất lượng SEO.”

Joshua Schmidt, Straight North

Khách Hàng SEO: Ngân Sách & Kỳ Vọng

Các Khách Hàng Muốn Gì Ở SEO?

Điều hành một doanh nghiệp không phải là dễ dàng. Chiến thuật định giá đã trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc thu hút khách hàng mới. Thấu hiểu nhu cầu thị trường cũng là một phần thiết yếu khác để duy trì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong một phần của cuộc khảo sát, chúng tôi đã hạn chế đối tượng trả lời, chỉ cho phép những người đã làm việc trực tiếp với khách hàng tham gia khảo sát, nhằm thu thập dữ liệu về các dịch vụ SEO.

Và chúng tôi nhận thấy rằng ngân sách trung bình hàng tháng của khách hàng SEO là từ $1,000 đến $5,000.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi kết quả khảo sát cho thấy phần lớn freelancer tính phí thấp hơn agency. Song, số lượng các agency tính phí hàng tháng dưới $1,000 cũng nhiều đến đáng ngạc nhiên.

Giả thiết chung là các đại lý hướng mục tiêu đến những khách hàng lớn hơn với mức phí tối thiểu cao hơn. Nhưng cũng có rất nhiều đại lý phục vụ các khách hàng nhỏ hơn và nhận mức phí thấp hơn.

Từ cuộc khảo sát, kết quả cho thấy ngân sách trong năm 2020 tăng lên rất ít hoặc không thay đổi. Dữ liệu cũng cho thấy mối tương quan rõ ràng giữa lưu lượng truy cập và việc tăng/giảm ngân sách.

Khi ngân sách tăng, lượng truy cập cũng tăng theo. Trường hợp ngân sách tăng nhiều, 60% trong số đó ghi nhận lưu lượng truy cập tăng tỉ lệ thuận so với ngân sách. Ngược lại, nếu ngân sách giảm nhiều, 30% trong số đó đã cho thấy lưu lượng truy cập cũng giảm tương ứng.

SEO là một khoản đầu tư có lợi và lâu dài cho doanh nghiệp, và thật đáng mừng khi 38% khách hàng đã xem SEO như một phần thiết yếu của hoạt động tiếp thị. Tuy nhiêni, 12% khách hàng vẫn cho rằng việc ứng dụng SEO là không cần thiết.

Khi đã nắm rõ được sự ảnh hướng của ngân sách với lưu lượng truy cập, ta có được các bằng chứng rõ ràng để trình bày với khách hàng về tầm quan trọng của SEO.

Ngân Sách Trung Bình Của Khách Hàng SEO

Ngân sách khách hàng SEO đạt trung bình từ $1,000 - $5,000 mỗi tháng. Ngoài phạm vi này, tỉ lệ agency (33%) cao gấp đôi so với tỉ lệ freelancer (14%).

Tỉ lệ khách hàng B2C có ngân sách hàng tháng ở khoảng từ $10.000 đến $50,000 cao gấp đôi tỉ lệ khách hàng B2B với ngân sách tương tự (10% so với 5%).

Trong số có ngân sách tháng dưới $500, tỉ lệ freelancer chiếm 28% và tỉ lệ agency chiếm 9%.

Hỏi: Ngân sách trung bình/thông thường hàng tháng được trả bởi mỗi khách hàng cho dịch vụ SEO (USD) là bao nhiêu?

Chỉ gói gọn trong số người khảo sát đã trả lời "Tôi làm việc cho một agency" hoặc "Tôi là một freelancer/nhà thầu." 1,219 câu trả lời. 9,46% chọn "từ chối tiết lộ." 0,9% chọn "Không có ngân sách - chia phần trăm lợi nhuận", 4,02% chọn "không có ngân sách cho từng dự án, 0,66% chọn" Không có ngân sách khác. "

Ngân Sách SEO Của Khách Hàng Đã Thay Đổi Như Thế Nào Trong Năm Vừa Qua

Hỏi: Trong 12 tháng qua, ngân sách của khách hàng dành cho SEO đã thay đổi như thế nào so với năm trước?

Chỉ gói gọn trong số những người trả lời "Tôi làm việc cho một agency" hoặc "Tôi là một nhà thầu/freelancer”. 1,219 câu trả lời. 6.15% đã chọn ‘Không biết'.

Thay Đổi Ngân Sách So Với Thay Đổi Lưu Lượng Truy Cập

Hơn một nửa số khách hàng SEO (59%) thực hiện tăng ngân sách “nhiều” đã ghi nhận kết quả “lưu lượng truy cập tăng rất nhiều” tương ứng.Tuy nhiên, ngay cả những khách hàng không thay đổi ngân sách cũng ghi nhận kết quả tích cực từ hiện trạng tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm trong năm qua. Kết quả cho thấy 61,4% khách hàng SEO có ngân sách không đổi vẫn thấy lưu lượng truy cập tăng từ “ít” 
đến “rất nhiều”.

Hỏi: Trong 12 tháng qua, ngân sách dành cho SEO của khách hàng của bạn đã thay đổi như thế nào so với năm trước? Bạn có gặp bất kỳ thay đổi nào về ranking hoặc lưu lượng truy cập cho khách hàng trong cùng thời gian không?

a

Chỉ gói gọn trong số những người trả lời "Tôi làm việc cho một agency" hoặc "Tôi là một nhà thầu/freelancer”. 1,219 câu trả lời.

Khách Hàng Kỳ Vọng Gì Ở SEO?

“Họ [khách hàng] không hiểu đó là một quá trình cần duy trì liên tục.

Thường thì họ muốn thuê tôi chỉ trong một tháng vì họ cho rằng đó là cách ‘làm SEO’.” -Người trả lời khảo sát -

Hỏi: Theo kinh nghiệm của bạn, kỳ vọng phổ biến nhất của khách hàng đối với SEO là gì?

Chỉ gói gọn trong số những người trả lời "Tôi làm việc cho một agency" hoặc "Tôi là một nhà thầu/freelancer”. 1,219 câu trả lời.

Khách Hàng Thật Sự Nghĩ Gì Về SEO

“Họ dường như hiểu rằng họ ‘muốn’ nó, bởi vì những công ty hay đối thủ khác đang làm điều tương tự. Nhưng họ không biết tại sao SEO thực sự sẽ mang lại lợi ích cho họ hoặc dịch vụ sẽ thực hiện điều đó như thế nào.” -Người trả lời khảo sát-

Hỏi: Phản hồi phổ biến nhất từ khách hàng về SEO là gì?

Chỉ gói gọn trong số những người trả lời "Tôi làm việc cho một agency" hoặc "Tôi là một nhà thầu/freelancer”. 1,219 câu trả lời. 3,69% đã chọn 'Không biết'.


Các Dịch Vụ Khách Hàng Được Yêu Cầu Nhiều Nhất

Chiến lược nội dung (Content strategy) ngày càng phổ biến trong 10 năm qua và hiện đang là dịch vụ được khách hàng SEO yêu cầu nhiều nhất. Sản xuất nội dung (Content production) đứng vị trí số 7 trong danh sách.

HỏiNhững dịch vụ nào mà khách hàng của bạn yêu cầu nhiều nhất?

Có thể chọn tối đa 3 đáp án. Câu trả lời chỉ gói gọn là "Tôi làm việc cho một agency" hoặc "Tôi là một nhà thầu/freelancer”. 1,219 câu trả lời. 1,23% đã chọn "Không biết". 0,98% đã chọn "Không có mục nào ở trên". 0,98% đã chọn ‘khác’.

Các Chuyên Gia Nghĩ Gì?

“Ngân sách lớn hơn giúp ta làm được nhiều thứ hơn và phân bổ các nguồn lực một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc cân đo đong đếm mức độ thành công thường không dễ dàng nếu không xem xét chu kỳ mua hàng của khách hàng. Nếu chúng tôi đang làm SEO cho một đại lý ô-tô, chu kỳ người mua dài hơn và kết quả sẽ không xuất hiện đủ nhanh. Còn nếu đó là một doanh nghiệp SaaS (Dịch vụ Software) thì bạn thường dễ dàng thấy các gói đăng ký định kỳ và LTV (Lifetime Value) hơn hẳn.“

Suganthan Mohanadasan, Snippet Digital

“Như mọi thứ khác vậy, ngân sách chỉ tương quan với thành công SEO khi được quản lý và thực hiện tốt. Đáng buồn thay, ở trường hợp ngược lại, tôi cũng đã thấy nhiều ngân sách SEO khổng lồ bị lãng phí”.

Cyrus Shepherd, Zyppy

“COVID đã khiến rất nhiều thương hiệu đa địa điểm phải đánh giá lại cách tiếp thị của họ vào năm ngoái. Hầu hết trong số họ có thể đã đầu tư quá ít vào SEO. Chúng tôi thấy điều này đặc biệt với các nhà bán lẻ có hoạt động kinh doanh eCommerce lớn. Họ thường bỏ qua các địa điểm và đang bỏ lỡ một lượng doanh thu tìm kiếm địa phương tiềm năng lớn vô cùng. ”

Andrew Shotland, Local SEO Guide


"Thường các khách hàng của chúng tôi đánh giá chất lượng dịch vụ thông qua độ tăng tỉ lệ chuyển đổi (khách hàng tiềm năng, doanh thu hoặc cả hai), nhưng đối với những khách hàng khác, sự chủ động và tỉ mỉ của đội ngũ chúng tôi cũng quan trọng không kém. Những khách hàng thành công nhất của chúng tôi đều tham gia vào quá trình thực hiện dự án và cung cấp phản hồi, không mong đợi kết quả sau một đêm và đóng góp ý tưởng mới [... cho công việc]"

Joshua Schmidt, Straight North

Về Bản Báo Cáo

Cuộc khảo sát này đã được gửi đến những người đăng ký và độc giả qua email của Search Engine Journal (đa số), cùng với việc tiếp cận những độc giả không thuộc SEJ (thiểu số). Người trả lời là tất cả các SEO thủ từ khắp nơi trên thế giới. 61,4% đến từ Mỹ. Cuộc khảo sát thu thập dữ liệu kéo dài từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 4 tháng 6 năm 2021.

Lời Cảm Ơn

Xin chân thành cảm ơn tất cả những người tham gia cuộc khảo sát của chúng tôi và biến cuộc khảo sát này thành hiện thực. Đồng thời, xin chân thành cảm ơn nhà tài trợ độc quyền của chúng tôi, Straight North.

Được thành lập vào năm 1997, Straight North là công ty tiếp thị internet chuyên trọn gói về SEO, PPC, thiết kế và phát triển trang web, tiếp thị qua email và thiết kế đồ họa. Với hơn 100 nhân viên in-house toàn thời gian, chúng tôi giúp các công ty B2B và B2C ở mọi quy mô tạo ra kinh doanh và đạt lợi nhuận thương mại điện tử trong không gian tiếp thị trực tuyến đầy cạnh tranh song cũng không kém phần tiềm năng hiện nay.

Kết quả ổn định liên tục và tỷ lệ giữ chân khách hàng cao của chúng tôi đến từ phong cách kinh doanh hợp tác, chuyên môn kỹ thuật cao, kinh nghiệm chuyên sâu, thực hiện chiến dịch dựa trên nhóm, báo cáo minh bạch và tập trung kiên định vào việc tối đa hóa ROI của khách hàng


Search Engine Journal chuyên đưa tin về ngành công nghiệp tìm kiếm và thế giới tiếp thị số hàng ngày cùng với các bài hướng dẫn, mẹo, các xu hướng và thông tin chi tiết chuyên sâu - cùng với tin tức nóng hổi và phân tích từ các chuyên gia SEJ và hàng trăm chuyên gia trong ngành.


Luôn phát triển và giáo dục cộng đồng SEO và tiếp thị số từ năm 2003.

MMO TEAM xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Đình Toản đã chấp nhận bản dịch. Hi vọng rằng các anh chị em trong Nghiện SEO có thể đọc được những thông tin hữu ích từ bản dịch này. Chúc mọi người một ngày tốt lành!


Bài viết được đăng tải tại Toilaquantri.com

Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2