Những điều cần khi ý khi cho vay vốn

-
Giả sử bạn 500 triệu đ để kinh doanh nhưng hiện tại bạn chỉ có 200 triệu tiền mặt vậy làm thế nào bạn có thêm 300 triệu đ để đủ nguồn vốn kinh doanh.

Có 1 công thức tuyệt vời trong kế toán đó là

Tài sản = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu = Nợ phải trả + 200 triệu = 500 triệu
Ta sẽ thấy rằng 300 triệu mà bạn còn thiếu trong kế toán được gọi là Nợ Phải Trả.

Do vậy lúc này bản chất của đồng tiền sẽ phát huy được tối đa là được người có đồng tiền nhàn rỗi cho người đang có nhu cầu sản xuất kinh doanh vay mượn để tạo ra giá trị lợi ích lợi là lợi nhuận.
Những điều cần khi ý khi cho vay vốn
Những điều cần khi ý khi cho vay vốn

Nhu cầu vay và cho vay xuất hiện trong mọi mặt đời sống xã hội. Sau đây là những điều cần lưu ý trong việc mượn vốn cũng như cho mượn vốn nhé!

Nợ phải trả là gì?

Nợ phải trả là số tiền bạn vay mượn được để đủ nguồn vốn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và đầu tư. Như vậy bản chất của thiếu vốn là phải đi VAY/MƯỢN.

Vậy làm thế nào để người khác cho bạn vay vốn?

Dưới đây là mô hình 5C trong thẩm định vay vốn
Để cho 1 chủ thế vay vốn ngta sẽ xem xét 5 tiêu chí sau đây:

1. Charater (Úy tín, thái độ)

Trong kinh doanh uy tín là rất quan trọng thì trong vay/mượn vốn uy tín vẫn là quan trọng. Khi mất uy tín nghĩa là bạn đã từng vay vốn và đã từng nợ quá hạn thì lần sau trở đi sẽ rất rất khó để vay vốn lại rất nhiều lần.

2. Capical (Năng lực của người vay)

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất. Tức là bạn phải chứng minh được năng lực trả nợ từ Báo cáo tài chính, thu nhập hiện tại, thu nhập trong quá khứ, khả năng điều hành hoặc tính khả khi của dự án để chứng minh được rằng bạn có khả năng trả nợ được khi đến hạn.   

Thật vậy, khi vay vốn hoặc kêu gọi đầu tư bạn sẽ thấy nhà đầu tư quan trọng nhất vẫn là tính khả thi của dự án kinh doanh có thể tạo được lợi nhuận trong tương lai. Ngoài ra sẽ xem một yếu tố quan trọng nhất chính là yếu tố con người - Người điều hành dự án đó xem họ tâm huyết đến mức nào? Họ là ai? Họ nói là sẽ làm được gì từ đó sẽ quyết định xuống tiền. 
Đó là 2 yêu tố quan trọng cơ bản nhất đầu tiên trong cho vay vốn. Tiếp theo chúng ta đi tiếp các yếu tố cũng không kém phần quan trọng.

3. Capical (Vốn)

Ví dụ bạn muốn vay vốn 100 triệu nhưng vốn có sẵn của bạn là 900 triệu để đầu tư cho 1 kế hoạch/dự án 1 tỷ. Điều này có nghĩa là vốn chủ sở hữu của bạn lớn và vốn vay của bạn nhỏ thì khả năng bạn trả nợ vay tương đối cao.

Vốn mạnh dự án lớn thì các khoản vay nhỏ hơn nhiều lần sẽ rất dễ cho vay. Nếu bạn biết nhà anh A đang nuôi 1 vuông tôm 10.000m2 anh A sang vay bạn 100tr hoặc bất kì nơi nào khác 100tr là cực kì dễ dàng. 

4. Collateral (Tài sản đảm bảo)

Nếu bạn không trả nợ bạn sẽ trả bằng gì? thì tài sản đảm bảo sẽ bảo đảm khả năng trả nợ sau cùng là bán tài sản đó đi để thu hồi vốn.

Có thể dự án của bạn không khả thi, uy tín của bạn chưa cao nhưng tài sản của bạn có là thanh khoản cao người cho vay vẫn sẵn sàng cho bạn vay nếu bạn có tài sản đảm bảo tốt.

Vì vậy trong vay nợ ngta có câu "Đạo đức cao nhất không phải là bạn nói được gì mà là bạn làm được gì?" Thì tài sản đảm bảo sẽ là thứ cuối cùng để bạn đảm bảo rằng bạn sẽ trả được nợ đó - Uy tín luôn

5. Conditions (Điều kiện khác)

Đối với hoạt động tín dụng, tổ chức cho vay luôn thận trọng và tính đến những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Bởi vậy tổ chức tín dụng sẽ xem xét đến các vấn đề liên quan đến khoản vay như: khoản vay được sử dụng cho mục đích nào? Liệu khoản vay sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu vốn lưu động, mua sắm máy móc hay dự trữ nguyên vật liệu, hàng tồn kho?... Hay người vay vốn sẽ sử dụng trong hoạt động khác làm tiêu tốn tiền như Cờ bạc, đá gà, trả nợ cho bên khác, sử dụng vốn không đúng mục đích nói với bạn...vv

Tóm lại quy trình cho vay mượn vốn như sau:
1. Lý lịch pháp lý (Có tiền án tiền sự, cờ bạc, ăn chơi nhậu nhẹt, đá gà không....vc) // Phải Hiểu rõ về đối tượng mà bạn cho vay. Bạn có thể thấy mối quan hệ thân thiết như người nhà, bà con dòng họ, bạn bè thân thiết thường dễ mượn vốn hơn người ngoài.
2. Tình hình tài chính và Phương Án Kinh Doanh( có dư nợ tín dụng tại các Ngân hàng nào?, Tình hình trả nợ , Thu nhập cá nhân , Thu nhập người đồng trả nợ , Kế hoạch sử dụng vốn , Phương án kinh doanh có khả thi …)
3. Tài sản đảm bảo (có tranh chấp , phong toả , giải toả , thuộc diện đền bù ??? Tài sản chung hay riêng …)

Do vậy bất kì cá nhân/nhóm này cho vay vốn hoặc mượn vốn đều phải xem xét các yếu tố 5C để đảm uy tín của người vay cũng như người cho bạn vay.

Còn có một hình thức khác để tăng nguồn vốn nữa chính là Gọi vốn mà bạn thường nghe trong Shack Tank. Nghĩa là bạn sẽ bán lại một số % giá trị cty và dùng nguồn vốn để phát triển cty mà mình sẽ phân tích trong các bài viết sau:

- Huỳnh Phụng Blogger --

Huỳnh Phụng Blogger

TLQT là Blog chia sẻ kiến thức về Marketing, Digital Marketing, Kinh nghiệm làm SEO, Tối ưu Website và nhiều thứ khác

Đăng nhận xét

➔ Gửi kèm hình ảnh trên bài viết để được hỗ trợ tốt nhất.
➔ Để bình luận kèm hình ảnh, bạn vào trang Upload Ảnh, kéo thả để Upload hình ảnh lên.
➔ Bạn dán URL link hình ảnh vào khung bình luận và ấn Xuất bản, ảnh sẽ được tự động tải lên.
➔ Không spam trong khung bình luận, hạn chế viết tắt.
➔ Tích vào ô Thông báo cho tôi (Notify me) để nhận thông báo phản hồi của Admin

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2